Những hạn chế của Yahoo! 360

14/10/2007 14:19 GMT+7

Ra đời vào tháng 3.2005, Yahoo! 3600 gần như thống trị tại Việt Nam chỉ 1 năm sau đó. Thế nhưng, đến tận bây giờ, nó vẫn chỉ là một sản phẩm mang mác thử nghiệm (BETA). Yahoo!3600 không phải là một hệ thống hoàn hảo và hơn hết nó đã tỏ ra lỗi thời trước xu hướng của Web 2.0 hiện nay.

Giao diện kém tùy biến

Để làm nền và trang trí cho blog, Yahoo!3600 chỉ cho phép người dùng sử dụng 1 hoặc 2 ảnh có dung lượng dưới 250KB cùng với một số tùy chọn thay đổi màu nền và màu chữ. Trong khi đó, các theme (giao diện) sẵn có của Yahoo!3600 thì lại quá tầm thường dù được cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, cách thức bài trí và bố cục của Yahoo!3600 sau gần 3 năm vẫn không có gì thay đổi. Ngoài nội dung, người dùng hầu như không thể thêm, bớt, thay đổi vị trí bất cứ thứ gì.

Chính các yếu tố này làm giao diện của Yahoo!3600 trở nên đơn điệu và cứng nhắc, làm hạn chế khả năng sáng tạo của blogger. Nếu so với giao diện kéo thả của Facebook, Blogger; thư viện theme của WordPress; CSS mạnh mẽ của My Opera thì rõ ràng Yahoo!3600 hoàn toàn không có chỗ đứng!

Quá đơn giản...

Sự thống trị của Yahoo!3600 phần lớn là nhờ sự phổ biến của Yahoo!Messenger nói riêng (kể từ phiên bản 8.0, Yahoo! Messenger cập nhật thêm tính năng theo dõi thay đổi từ blog Yahoo!3600 của bạn bè) và Yahoo nói chung tại VN. Ngoài yếu tố đó ra, Yahoo!3600 tỏ ra quá đơn giản.

Đầu tiên, xin nhắc đến tính năng chủ đạo của Yahoo!3600: cho phép người dùng viết blog với sự hỗ trợ của ngôn ngữ HTML. Thế nhưng, ngay cả điểm này nó cũng có nhiều thiếu sót. Khung soạn thảo không có nút chèn hình ảnh - chức năng rất cần thiết đối với mọi blogger. Và nếu muốn, chỉ có cách chuyển sang phần mã HTML để nhập vào. Chưa hết, một add-on cực kỳ quan trọng là Windows Media Player (dùng để phát nhạc và phim) cũng không được Yahoo!3600 hỗ trợ mà thay vào đó, nó chỉ cho phép sử dụng Flash Player.

Tiếp theo, khả năng phân quyền của Yahoo!3600 chỉ ở mức tổng quát nên còn rất hạn chế. Điển hình như có một số bài viết, bạn chỉ muốn cho bạn bè đọc, hay một số khác vì lý do gì đó cần phải tạm thời ẩn đi, hoặc chỉ cho phép đọc và tạm khóa phần comment... nhưng không thể. Yahoo!3600 không hỗ trợ điều đó. Cách duy nhất là ẩn toàn bộ blog hoặc xóa hẳn bài viết đó. Vấn đề tương tự được đặt ra với sự phân quyền cho từng cá nhân hay nhóm bạn. Nếu bị một kẻ lạ mặt quấy phá, bạn cũng không thể cấm hắn... bén mảng tới blog của mình mà buộc phải "cấm cửa" toàn bộ những ai không nằm trong danh sách bạn - điều mà chắn chắc sẽ làm mất đi một lượng lớn người đọc. Chưa kể, danh sách bạn bè chỉ cho phép tối đa 300 người, một giới hạn cực kỳ khó hiểu của Yahoo!3600.

Hơn nữa, xu thế hiện tại của web là tính mở, thế nhưng Yahoo!3600 dường như không được thiết kế để thực hiện điều đó. Các tính năng của nó bị giới hạn trong một cái hộp, và bạn không có cách nào để mang bất cứ thứ gì vào cái hộp đó cả. Có hàng ngàn plugin, widget để làm sinh động thêm trang blog của mình trong WordPress và Facebook. Yahoo có lẽ cũng nhận ra điều đó nên "cục cưng" Yahoo! Mash đã tỏ ra cởi mở hơn với Module Gallery khá đa dạng. Một hệ thống "kín cổng cao tường" như Yahoo!3600 đang dần trở nên lỗi thời.

...và nhiều lỗi

Yahoo!3600 là một hệ thống thiếu ổn định. Điều đó thể hiện qua những lỗi bất chợt mà người dùng hay gặp phải trong quá trình sử dụng. Từ nhỏ nhặt như khung Page Views lúc có lúc không, gửi comment không hiện lên, xử lý HTML không tốt; đến những lỗi như lấy tin RSS thỉnh thoảng bị gián đoạn, hiển thị ngày giờ sai; hay thậm chí có lỗi làm vỡ cả bố cục của trang, mất khung Quick Comment...

Những hạn chế đã nêu sau gần 3 năm tồn tại cùng với sự phát triển mạnh mẽ từng ngày của Mash và cộng đồng này, phải chăng Yahoo đang dần đặt dấu chấm hết cho Yahoo! 3600 ?

Vũ Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.