Sẽ kiến nghị xử lý hình sự những đơn vị cố tình chậm trễ

14/10/2005 23:56 GMT+7

* Toàn bộ công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh đều bị hư hỏng Chiều 14/10, ông Trần Quang Phượng, Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính (GTCC) TP.HCM đã trình bày quan điểm của Sở trước sự cố cầu Văn Thánh 2 và trả lời phỏng vấn báo chí xung quanh việc giải quyết các sự cố liên quan đến công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh nói chung.

Theo ông Phượng, không chỉ riêng cầu Văn Thánh 2 mà cả công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh đều có sự cố, từ lún hầm chui cầu Văn Thánh 2 (đã sửa chữa xong cách đây 2 năm) đến lún, nứt, sụp khác xảy ra ở cầu Văn Thánh 2, đường dẫn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và tình trạng lún nền đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên cạnh nguyên nhân chủ yếu do công trình đi qua vùng đất rất yếu còn có nguyên nhân chủ quan từ "bộ tứ" gồm chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công. Ông Phượng nêu cụ thể như ở sự cố

Ông Trần Quang Phượng nói: "Sở GTCC đã ra kỳ hạn chậm nhất là đến đầu tháng 11 tới phải khởi công sửa chữa công trình, nếu không Sở sẽ làm, không chờ đợi thêm được nữa... Đến đầu tháng 11 mà chưa khởi công thì tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hình sự đối với các đơn vị có liên quan. Đã đến lúc không thể không áp dụng biện pháp này".

hầm chui cầu Văn Thánh 2, ngoài việc xử lý móng không phù hợp, đơn vị thi công còn có những sai sót, thiếu vật tư, tiêu cực. Chủ đầu tư cũng không kịp thời phát hiện để yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước.

Ông Phượng cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến vụ việc này. Bộ GTVT và UBND TP.HCM cũng đã báo cáo lên Thủ tướng nguyên nhân và các giải pháp khắc phục, trong đó nêu rõ trách nhiệm của 4 đơn vị liên quan phải bỏ tiền ra khắc phục các hư hỏng tại hầm chui cầu Văn Thánh 2, sự chuyển dịch các dầm cầu Văn Thánh 2 và nứt tường bao cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sở GTCC đã rất nhiều lần nhắc nhở các đơn vị này khẩn trương khắc phục nhưng đến nay, chỉ có sự cố hầm chui là khắc phục xong, các sự hư hỏng khác vẫn chưa được thực hiện. Cụ thể là cho đến nay, đơn vị tư vấn


Lỗ thủng sau khi được trám trét lại tạm thời (ảnh: Đ.Tài - M.V)
thiết kế (Tedi south) vẫn chưa trình thiết kế kỹ thuật của 2 vị trí cần được sửa chữa nói trên. Chính sự chậm trễ này làm hư hại thêm cho công trình.

Riêng việc lún nền đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Phượng cho biết sẽ chọn giải pháp bù lún, trước mắt sẽ thực hiện ở những đoạn có nền đường thấp hơn mực nước triều để giải quyết tình trạng ngập nước trên tuyến đường này. Sau đó, đơn vị tư vấn phải tiến hành khảo sát độ lún trên toàn tuyến để nâng nền đường lên cho phù hợp, nếu nâng lên quá, đường sẽ cao hơn nhà dân.

Trả lời câu hỏi của Báo Thanh Niên "liệu cầu Văn Thánh 2 có đảm bảo an toàn trong thời gian chờ sửa chữa ?", ông Phượng cho biết đã mời Chi cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông phía Nam (trực thuộc Bộ GTVT) cùng với Sở xem xét và kết luận cầu chưa đến nỗi nào, các phương tiện giao thông vẫn có thể lưu thông qua cầu bình thường. Tuy vậy, hiện Sở GTCC đã chỉ đạo Công ty Quản lý công trình cầu phà thành phố tuần tra hằng ngày trên tuyến đường này, báo cáo những diễn biến phức tạp có thể xảy ra để có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời.


Tình trạng hư hỏng dưới chân cầu Văn Thánh 2 (ảnh: Đ.Tài -  M.Cường)

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.