Nôn ói, coi chừng thoát vị hoành

26/11/2010 08:24 GMT+7

Đó là bé L.T.H., hai tuổi rưỡi, nhập viện với triệu chứng nôn ói và đau bụng. Theo người nhà, khoảng bốn ngày nay bé không ăn được, ăn vào là ói ra, hay than đau bụng.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, bé được siêu âm và X-quang phổi kiểm tra thì phát hiện có nhiều hình ảnh hơi của quai ruột trên lồng ngực. Bé được phẫu thuật cấp cứu, kết quả toàn bộ ruột non và một phần ruột già đều thoát vị lên lồng ngực bên trái của bé.

Các bác sĩ đưa ruột xuống lại ổ bụng, khâu lại lỗ thoát vị. Hiện bé đã ăn uống lại được. ThS.BS Vũ Trường Nhân, trưởng kíp mổ cấp cứu, cho biết thoát vị hoành là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh của cơ hoành. Tùy lỗ thoát vị to hay nhỏ, các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách. Bệnh lý thường được phát hiện từ lúc sơ sinh do suy hô hấp, nhưng cũng có những trường hợp bé chịu đựng tốt, đến lứa tuổi lớn hơn mới phát hiện.

Trường hợp này, toàn bộ ruột thoát vị lên là khá hiếm và nguy hiểm vì khả năng xoắn ruột trong lồng ngực có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Biểu hiện của bệnh đôi khi chỉ là tình trạng nôn ói, ăn khó tiêu, bé hay than đau bụng do thức ăn phải đi ngược lên lồng ngực rồi mới đi xuống ổ bụng và đi tiêu ra ngoài.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.