Lập lại trật tự thị trường nữ trang

15/03/2014 10:20 GMT+7

Tình trạng ăn gian tuổi vàng, chất lượng vàng gây thiệt hại cho người tiêu dùng trên thị trường nữ trang mà Thanh Niên nhiều lần phản ánh đang được cơ quan chức năng mạnh tay chấn chỉnh.

Tình trạng ăn gian tuổi vàng, chất lượng vàng gây thiệt hại cho người tiêu dùng trên thị trường nữ trangThanh Niên nhiều lần phản ánh đang được cơ quan chức năng mạnh tay chấn chỉnh.

 Lập lại trật tự thị trường nữ trang
Sau vàng miếng, hoạt động kinh doanh, sản xuất trang sức, mỹ nghệ được đưa vào quản lý - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 25.5.2012, các tổ chức đang hoạt động sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ (TSMN) phải thực hiện đăng ký lại với cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh, hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng TSMN tại Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN); các tổ chức đang hoạt động kinh doanh, mua bán vàng TSMN cũng phải đăng ký lại với cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, dù thời hạn 25.5.2013 đã qua gần 10 tháng nhưng số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký trên địa bàn TP.HCM hiện nay khá ít.

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 3.000 DN hoạt động kinh doanh vàng TSMN nhưng đến nay chỉ mới có 104 DN được NHNN chi nhánh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng TSMN. Những DN được cấp giấy chủ yếu tập trung tại các quận, huyện như Q.Thủ Đức, Q.9, H.Củ Chi, Q.5 (từ 7 đến 11 DN), trong khi các quận nội thành như Q.3. Q.4, Q.10, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh... chỉ có từ 1 đến 3 DN mỗi quận.

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh vàng nhận xét, lý do của tình trạng này có thể do sau khi đăng ký, việc quản lý kiểm tra của cơ quan chức năng quá chặt nên nhiều DN ngại, không muốn đăng ký sản xuất nữa mà chuyển qua hoạt động kinh doanh để không cần phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện. Bên cạnh đó, Thông tư 22 của Bộ Khoa học - Công nghệ về đo lường và quản lý chất lượng vàng TSMN có hiệu lực từ ngày 1.6.2014 quy định rất chặt chẽ về sản phẩm cũng khiến nhiều DN ngại. Chẳng hạn trên sản phẩm vàng phải ghi rõ các tiêu chuẩn chất lượng vàng, giấy đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp, đăng ký nhãn hiệu... Quy định này rất cần thiết vì sẽ chấn chỉnh được tình trạng bát nháo về chất lượng, tuổi vàng TSMN lâu nay. Có thể thấy thực tế hiện nay là nhiều sản phẩm nhẫn, dây chuyền được công bố chất lượng vàng là 75% nhưng thực tế chỉ 70 - 73%. Với quy định của Thông tư 22, các DN buộc phải làm đúng theo tiêu chuẩn và chất lượng công bố, qua đó bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Kim hoàn đá quý TP.HCM - TP hiện có khoảng 1.000 DN, hộ kinh doanh, cá thể hoạt động sản xuất TSMN. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM - cho biết, thời hạn cuối cùng để DN kết thúc đăng ký đã hết từ lâu (ngày 25.5.2013) nên trong thời gian tới, NHNN chi nhánh TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra - kiểm tra và xử lý các DN không thực hiện đúng quy định. Việc xử phạt sẽ thực hiện theo Nghị định 95 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, ngoài mức phạt tiền còn bổ sung hình phạt tịch thu tang vật.

Thanh Xuân

>> Cho vay vốn mua vàng sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ
>> Mua vàng trang sức để "chạy giá
>> Chấn chỉnh thị trường vàng nữ trang, mỹ nghệ
>> Vàng nữ trang gặp thời 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.