Phụ nữ Úc chọn mặt gởi vàng

28/09/2004 17:29 GMT+7

Để có thể “lọt vào mắt xanh” của phái nữ, "Adam" Úc cần phải thỏa mãn điều kiện nào? Hai điều kiện hàng đầu là có trình độ học vấn và thu nhập cao. Đây là một qui luật bất thành văn áp dụng khắp nơi trên địa cầu và một lần nữa được chứng minh một cách khoa học trong xã hội Úc.

Một cuộc nghiên cứu phân tích dữ kiện thống kê dân số tại Úc cho một kết quả đáng buồn (hay đáng mừng?) là đàn ông Úc, nếu không có bằng đại học thì có lẽ phải “trọn kiếp đơn côi”. Kết quả từ cuộc nghiên cứu cho thấy tỉ lệ những Adam từ 30 đến 34 tuổi không có bằng đại học nhưng có vợ hoặc bạn khác phái sống tiền hôn nhân đã giảm một cách đáng lo ngại (từ 68% năm 1986 xuống 52% trong năm 2001). Kết quả thống kê cũng cho thấy số đàn ông trong độ tuổi 30-34 có thu nhập dưới 16.000 AUD một năm có bạn đời khác phái chiếm tỉ lệ 41%. Trong khi số đàn ông cùng độ tuổi có thu nhập trên 52.000AUD một năm có bạn đời khác phái chiếm tỉ lệ 71%.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu Bob Birrell, Virginia Rapson và Clare Houringan thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dân số&Đô thị thuộc đại học Monash đã lên tiếng kêu gọi các cơ quan chức năng cần phải lưu ý vào tình trạng suy giảm sinh sản tại Úc, cũng như lưu tâm tìm hiểu tại sao đàn ông và đàn bà Úc trước khi sống chung với nhau đã… hoạch định một kế hoạch chia tay rất ư hoàn hảo. Các tác giả của cuộc nghiên cứu giải thích rằng nguyên nhân chính là do điều kiện kinh tế, những người không có thu nhập ổn định sẽ không dám mơ tưởng đến quan hệ hôn nhân.

Kết quả từ cuộc nghiên cứu đã đảo lộn hoàn toàn quan niệm của người Úc trước đây. Đó là những quan niệm cho rằng những người có bằng đại học thường thích cuộc sống tự do thoải mái để dể theo đuổi sự nghiệp. Sự thật họ là những người thành công trong hôn nhân và đời sống gia đình luôn ổn định. Họ dể dàng tìm kiếm người bạn đời biết cảm thông và chia xẻ những công việc thường nhật trong gia đình để họ có thời gian để cống hiến cho xã hội.

Nguyễn Bá Huy Cường
(Australia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.