NATO cân nhắc hiện diện quân sự vĩnh viễn tại Đông Âu

07/05/2014 08:30 GMT+7

(TNO) NATO tuyên bố sẽ cân nhắc việc đồn trú quân đội vĩnh viễn tại các vùng thuộc Đông u.

(TNO) Lấy lý do căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang, NATO sẽ "cân nhắc" đồn trú quân đội vĩnh viễn tại các vùng thuộc Đông u, tướng Philip Breedlove, Tư lệnh Tối cao quân đồng minh châu u của NATO, cho biết hôm 6.5.


Một máy bay cảnh báo sớm của NATO đang cất cánh từ một căn cứ quân sự ở Đức - Ảnh: Reuters 

NATO đã luân phiên điều động bộ binh, không quân và hải quân ở Đông u, gồm Ba Lan, Romania và 3 nước Baltic, nhưng điều này sẽ sớm kết thúc vào cuối năm 2014, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu NATO có xem xét khả năng đồn trú quân đội vĩnh viễn tại các quốc gia thành viên Đông u hay không, Tướng Breedlove nói: “Tôi nghĩ đây là điều chúng tôi phải cân nhắc và chúng tôi sẽ đưa ra bàn bạc với lãnh đạo các nước để xem nó sẽ dẫn đến đâu”.

“Chúng tôi cần phải xem xét khả năng phản ứng, sự sẵn sàng chiến đấu, rồi sau đó là việc đồn trú quân đội  nhằm giúp chúng tôi có khả năng giải quyết tình huống kiểu mới mà đã diễn ra ở Crimea và hiện ở vùng biên giới phía đông Ukraine”, ông Breedlove nói.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO dự kiến sẽ tham dự một cuộc họp thượng đỉnh tại Wales vào tháng 9.

Tư lệnh NATO cũng nói thêm rằng các biện pháp mà NATO đã triển khai cho đến nay đều là có mục đích nhằm hỗ trợ các thành viên Đông u.

Ngoài ra, ông Breedlove còn nhấn mạnh chiến lược “xoay trục” về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ sẽ không ảnh hưởng gì đến các cam kết của Washington dành cho NATO, nhưng ông thừa nhận số lượng lính Mỹ đồn trú ở châu u đã giảm đi khoảng 3/4 so với thời Chiến tranh lạnh.

Hoàng Uy

>> Chuyên gia Mỹ: NATO đem quân đến Ba Lan khiến thế giới bất ổn
>> Tàu chiến NATO vào biển Đen
>> NATO tố Nga ồ ạt điều quân áp sát biên giới Ukraine
>> Nga đòi NATO giải thích về việc tăng cường lực lượng quân sự ở Đông u
>> Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.