Vụ kiện con bò bị sẩy thai

30/12/2005 23:49 GMT+7

Con bò cái đang mang thai trở thành đối tượng tranh chấp. Người bảo vệ "vật chứng" không thèm chăm sóc dẫn đến con bò bị sẩy thai. Chủ con bò khởi kiện đòi bồi thường, được không?

Từ vụ mất bò

Tháng 9.2005, vợ chồng ông T. (xã Y, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tích góp  mua được một cặp bò giống đang mang thai để về tăng gia sản xuất. Nhìn cặp bò giống đang ngày một phổng phao, vợ chồng ông T. khấp khởi chờ đợi ngày mình sinh lợi nhờ có thêm 2 con bò con. Nào ngờ...

Ngày 31.10.2005, sau khi cho 2 con bò ăn uống no nê, ông T. cột cặp bò ở rẫy của mình. Sau khi về nhà trở ra, ông T. phát hiện mất một con. Dáo dác đi tìm, ông T. được một người ở cùng thôn mách bảo có thấy một người vừa dắt con bò của ông T. đi qua. Theo chỉ dẫn, ông T. đến rẫy của ông S. thì thấy con bò mình đang ở đó. Ngay lập tức ông T. tri hô và nhờ những người cùng làng làm chứng. Sự việc không giải quyết được bằng tình cảm khi ông S. khăng khăng đây là bò của ông ta, nếu ông T. cho rằng bò này của mình thì trưng ra bằng chứng. Thế là cả hai dắt nhau đến công an xã nhờ giải quyết.

Đến ông phó công an xã làm càn

Theo sự "giải quyết" của ông phó công an xã, vụ việc lẽ ra đơn giản trở nên cực kỳ rối rắm. Chẳng hiểu mô tê gì, chỉ căn cứ theo lời khai của ông S., bỏ qua lời khai của ông T., ông phó công an xã lập biên bản giải quyết trả con bò cho ông S. với lý do ông S. bắt được bò không có chủ tức con bò thuộc quyền sở hữu của ông S.

Quá ức lòng, ông T. tức tốc khiếu nại đến công an huyện và các cơ quan ban ngành khác. Ông phó công an xã bị buộc phải "giải quyết lần 2" và... không trả con bò cho ai hết mà giao cho công an viên ở xã chăn dắt (!).

Lặn lội khiếu nại tiếp. Sau khi có công văn chỉ đạo của Công an huyện, ông phó công an xã mới chịu giải quyết trả lại con bò giống cho ông T. nhưng với điều kiện ông T.  phải trả công chăn dắt cho công an xã. Không đồng ý cách giải quyết này, ông T. tiếp tục khiếu nại. Cuối cùng, ông T. mới được ông phó công an xã trả lại con bò. Nhưng than ôi, con bò giống của ông T. đã sẩy thai. Ấm ức, ông T. quyết định gửi đơn đến các cơ quan có chức năng xin ý kiến về việc khởi kiện ông phó công an xã về việc làm sẩy thai con bò nhưng ông T. băn khoăn không biết có quy định pháp luật nào về vấn đề này không?

Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến của những người công tác trong ngành luật pháp và của bạn đọc về vấn đề trên.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.