Ukraine xác nhận Nga rút quân khỏi biên giới

21/05/2014 14:35 GMT+7

(TNO) Ukraine cho biết quân đội Nga đã rời khỏi biên giới 2 nước chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra, AFP đưa tin ngày 21.5.

(TNO) Ukraine cho biết quân đội Nga đã rời khỏi biên giới 2 nước chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống Ukraine diễn ra, AFP đưa tin ngày 21.5.

Lực lượng biên phòng Ukraine hôm 20.5 thông báo hiện đã không còn thấy 40.000 binh sĩ Nga (con số do phía Ukraine ước tính) trong phạm vi cách biên giới Ukraine khoảng 10 km.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia, vốn đang đi thăm Đức, sau đó nói rằng ông không thể xác nhận đây có phải là một cuộc rút quân hoàn toàn hay không.

“Tôi hi vọng tuyên bố binh sĩ Nga sẽ rút khỏi vùng biên giới với Ukraine của các chính khách Nga sẽ không chỉ là tuyên bố mà thôi”, ông Deshchytsia nói.

Mỹ và NATO đã gửi quân đến Ba Lan và 3 nước vùng Baltic để trấn an các đồng minh này, vốn đang lo sợ trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

Vào hôm 19.5, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu rằng một sự lui quân thực sự của Nga sẽ là “một đóng góp quan trọng cho việc làm giảm căng thẳng”.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có khoảng 130 người chết kể từ sau khi 2 vùng miền đông sát biên giới với Nga của Ukraine là Donetsk và Lugansk bùng phát làn sóng bạo động phản đối chính quyền lâm thời tại Kiev.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết 10.000 người khác đã bị mất nhà ở.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chưa mua khí đốt Nga, nhưng đồng thuận về Ukraine
>> Quân đội Ukraine bị phục kích ở Donetsk
>> Miền đông Ukraine quyết tâm tự trị
>> Báo Đức: Có 400 lính Mỹ đánh thuê cho chính phủ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.