Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố Taliban tại Pakistan

02/11/2013 15:30 GMT+7

(TNO) Tình hình Pakistan trở nên căng thẳng sau khi một thủ lĩnh Taliban thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ bằng máy bay không người lái (UAV).

(TNO) Tình hình ở Pakistan trở nên căng thẳng sau khi một thủ lĩnh Taliban thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ bằng máy bay không người lái (UAV).

Thủ lĩnh Hakimullah Mehsud cùng 4 người khác đã thiệt mạng vào ngày 1.11 sau khi UAV của Mỹ bắn hai tên lửa vào một chiếc xe tại thị trấn Miranshah của Pakistan, theo AFP ngày 2.11.

Taliban cũng xác nhận Mehsud đã chết, thi thể của Mehsud "tan tành nhưng vẫn nhận diện được".

Dự kiến, tang lễ của Mehsud sẽ được tổ chức vào hôm nay, 2.11, và Taliban cũng chuẩn bị công bố thủ lĩnh mới.

Các quan chức Pakistan lo ngại cái chết của Mehsud sẽ đe dọa đến kế hoạch đàm phán hòa bình với Taliban trong thời gian tới.

Trong ngày 2.11, nhiều người dân địa phương ở Bắc Waziristan (Pakistan) không dám ra đường; nhiều cửa hàng đóng cửa do sợ Taliban trả thù.

Mehsud lên làm thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban nhánh ở Pakistan, Tehreek-e-Taliban Pakistan (gọi tắt TTP), sau khi một thủ lĩnh TPP thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng UAV hồi tháng 8.2009.

Mỹ đã buộc Mehsud tội khủng bố do có liên quan đến vụ tấn công vào trụ sở của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở Afghanistan hồi tháng 12.2012 khiến 7 nhân viên CIA thiệt mạng.

Washington còn treo giải 5 triệu USD cho ai giết chết Mehsud.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với BBC trước đây, Mehsud tuyên bố rất cởi mở với “những cuộc đàm phán nghiêm túc cùng Chính phủ Pakistan.

Mehsud bác bỏ các cáo buộc cho rằng TTP tiến hành những cuộc tấn công, đánh bom liều chết đẫm máu ở những nơi đông người và khẳng định mục tiêu tấn công của TPP là “Mỹ và đồng minh của Mỹ”.

Phúc Duy

>> 2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ
>> Taliban tố chính quyền Mỹ 'hút máu dân
>> Taliban tấn công nhà tù ở Pakistan, giải cứu 300 tù nhân
>> Taliban hối tiếc về vụ bắn nhà hoạt động thiếu niên Malala Yousafzai
>> Taliban tấn công Phủ tổng thống Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.