Phải tạo sức mạnh để cạnh tranh

09/05/2014 03:00 GMT+7

Cần phải có sự hỗ trợ về chính sách, tài chính để có thể tạo ra sức mạnh cho doanh nghiệp trong nước. Đó là ý kiến nhiều bạn đọc sau khi đọc loạt bài “Miếng ngon” dành cho nước ngoài đăng trên Thanh Niên từ ngày 6 - 8.5.

Bị thao túng

Thật khó khăn cho nông dân khi lĩnh vực thức ăn chăn nuôi bị các doanh nghiệp (DN) nước ngoài “nuốt chửng” và thao túng giá bán. Một lĩnh vực rất quan trọng cho phát triển kinh tế nông nghiệp mà bị lệ thuộc đến mức như vậy thì họ muốn làm mưa làm gió như thế nào nông dân cũng phải đành chịu. Đây là một lỗ hổng rất lớn của ngành nông nghiệp, bởi sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng không đòi hỏi công nghệ gì quá cao siêu. Trần Lĩnh (linhtr46@yahoo.com)

Nhân lực không thiếu

Trong lĩnh vực quảng cáo, hầu hết nhân sự ở các DN nước ngoài đều là người Việt. Thế nhưng lĩnh vực này lại bị các DN nước ngoài thao túng là điều thật vô lý. Tôi không tin rằng người Việt mình không có khả năng thực hiện các dự án quảng cáo lớn, họ chỉ thiếu vốn mà thôi. Nhà nước nên tạo điều kiện hỗ trợ cho họ để có thể cạnh tranh với các DN ngoại. Hoàng Tâm (hoangtam.n@gmail.com)

Liên kết tạo ra sức mạnh

Tôi rất tâm đắc với ý kiến của ông Phan Thế Ruệ, là ngoài việc thiếu vốn, tính chuyên nghiệp không cao, DN Việt còn thiếu sự liên kết. Nếu có sự liên kết tốt, bền chặt thì DN nội sẽ có sực cầm cự, vượt qua khó khăn để phát triển. Linh Đan (danlinhnguyen1986@gmail.com)

Muốn cạnh tranh thì phải có sức mạnh và làm ăn chuyên nghiệp. Nếu DN trong nước nỗ lực hơn thì tôi tin trong nhiều lĩnh vực sẽ có thể cạnh tranh ngang ngửa với DN ngoại. Nguyễn Đức Tiến (Q.12, TP.HCM)

Mô hình tập đoàn tư nhân hiện quá ít. Điều này có thể hiểu là nguyên nhân khiến cho sức cạnh tranh của DN ta yếu hơn so với DN nước ngoài. Đông Hoàng (Q.Tân Bình, TP.HCM)

An Phong
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Miếng ngon' dành cho nước ngoài - Kỳ 5: Cần chiến lược dài hơi hỗ trợ doanh nghiệp nội
>> ‘Miếng ngon’ dành cho nước ngoài - Kỳ 4: Hợp đồng triệu USD vào tay ‘ông lớn’
>> Miếng ngon' dành cho nước ngoài - Kỳ 3: Giá thức ăn chăn nuôi đè nông dân
>> Miếng ngon' dành cho nước ngoài - Kỳ 2: Nhân sự Việt mất phần
>> ‘Miếng ngon’ dành cho nước ngoài 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.