Báo Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam

31/12/2006 10:53 GMT+7

Báo Asahi ngày 30/12 và tạp chí Tuần báo thế giới của Nhật Bản số ra cuối tháng 12 đều đăng bài đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những ưu thế như: sự phát triển năng động của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, lực lượng lao động dồi dào, cần cù, chăm chỉ và có trình độ cao, giá nhân công rẻ.

Báo Asahi cho rằng Việt Nam đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nhờ lực lượng lao động có chất lượng cao, có khả năng nắm bắt công nghệ nhanh.

Trong khi đó, Tuần báo thế giới nhận định Việt Nam có những điều kiện tốt nhất và thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Năm 2005, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng trưởng 8,4% và dự kiến năm 2006 tiếp tục đạt trên 8%. Cơ cấu dân số hình tháp với 70% số dân dưới độ tuổi 30 chứng tỏ Việt Nam có lực lượng lao động khổng lồ.

Nhận thức được những tiềm năng kinh tế của Việt Nam, các công ty Nhật Bản đã đầu tư ồ ạt vào quốc gia này. Số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2006 đạt mức cao nhất từ trước tới nay với 115 dự án tính đến ngày 20/10. Nhiều công ty Nhật Bản đã mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam. Chỉ riêng trong nửa cuối năm nay, hãng chế tạo ô tô Honda đã tăng khả năng sản xuất tại Việt Nam thêm 30%, trong khi Tập đoàn Sumitomo - một tập đoàn thương mại lớn của Nhật Bản - có kế hoạch xây dựng một khu công nghiệp mới ở ngoại ô thủ đô Hà Nội. Công ty Secom cũng đã thành lập một công ty cổ phần tại Việt Nam.

Theo xu hướng hiện nay, các công ty chế tạo nước ngoài trước tiên sẽ tập trung vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất phục vụ xuất khẩu, sau đó từng bước chuyến sang hoạt động sản xuất phục vụ thị trường trong nước.

Trưởng đại diện một ngân hàng lớn của Nhật Bản có chi nhánh tại TP.HCM nhận định rằng trong vòng 5-10 năm nữa, Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đổ vào thị trường đầy tiềm năng này.

Theo đánh giá của các nhà đầu tư Nhật Bản, trong số các nước châu Á, Việt Nam hiện được coi là quốc gia thực hiện điều chỉnh môi trường đầu tư mạnh mẽ nhất nhằm xóa bỏ rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại rằng việc tăng trưởng cao chỉ tập trung ở những thành phố lớn, trong khi các địa phương không được hưởng lợi nhiều từ số vốn đầu tư tăng, có thể làm gia tăng khoảng cách phát triển ở Việt Nam.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.