Món ăn bài thuốc tốt cho tim, mạch vành

30/11/2011 00:05 GMT+7

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc theo hướng dẫn của lương y Phạm Như Tá dùng tốt cho mạch vành, tim và chữa chứng hay đau đầu.

Dưới đây là một số món ăn bài thuốc theo hướng dẫn của lương y Phạm Như Tá dùng tốt cho mạch vành, tim và chữa chứng hay đau đầu. 

Món cho người bệnh mạch vành

Canh nấm rơm:

- Nguyên liệu: 50g nấm rơm, vài trái táo tàu, cùng các gia vị.

- Cách làm: rửa sạch nấm rơm, táo bỏ hạt, cho tất cả vào nồi nước đang sôi, nấu đến chín, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này dùng thích hợp cho người bệnh mạch vành.


 Nấm rơm - Ảnh: K.Vy

Nấm hương nấu rau cần:

- Nguyên liệu: 50g nấm hương, 400g rau cần, một ít dầu mè, một ít bột năng cùng gia vị.

- Cách làm: nấm hương rửa sạch, rau cần rửa sạch, cắt thành đoạn ngắn. Bột năng hòa với một ít nước và muối trộn đều. Cho dầu mè vào chảo nóng, cho rau cần vào xào sơ qua, rồi cho tiếp nấm hương, gia vị vào. Sau đó cho nước bột năng vào, nấu đến khi nguyên liệu sền sệt thì tắt lửa. Món ăn này dùng thích hợp cho người bệnh mạch vành, người có lượng mỡ máu cao.

 
Rau cần - Ảnh: K.Vy

Món tốt cho tim 

Đơn sâm nấu sắn dây:

- Nguyên liệu: đơn sâm 18g, sắn dây tươi 18g, vị thuốc cam thảo 6g, phục linh 9g.

- Cách làm: cho các nguyên liệu trên vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, nấu với lửa lớn, nấu đến khi còn lại khoảng 1 chén thì dùng được.

Trứng gà luộc rượu trắng:

- Nguyên liệu: hai quả trứng gà, một ít rượu trắng.

- Cho trứng gà vào nồi cùng rượu trắng để luộc chín. Dùng hết trứng trong ngày, mỗi lần một quả. Món ăn bài thuốc này dùng rất tốt cho tim của phụ nữ sau sinh.

Dùng cho người hay đau đầu

Nấm mèo chưng đường phèn:

- Nguyên liệu: 20-30g nấm tai mèo, 10g đường phèn.

- Cách làm: nấm mèo bỏ cuống, cắt nhỏ, rồi cùng đường phèn cho vào thố, đem chưng cách thủy cho chín. Để nguội, mở nắp thố ra đem phơi sương qua một đêm, sáng dậy lấy vào dùng (lúc bụng đang đói), dùng hết cả nấm và nước trong thố. Mỗi đợt dùng 7 ngày. Đây là món ăn có công dụng chữa trị chứng đau đầu theo kinh nghiệm dân gian đúc kết từ lâu.

Óc heo nấu thiên ma:

 
Vị thuốc thiên ma - Ảnh: K.Vy

- Nguyên liệu: 1 bộ óc heo, 10g vị thuốc thiên ma, 3 lát gừng tươi, 50 ml rượu trắng.

- Cách làm: óc heo gỡ bỏ các gân màng bao bọc bên ngoài, rồi cho cùng rượu, vị thuốc thiên ma, gừng, gia vị vào thố, đậy nắp, đem chưng cách thủy cho chín. Lấy óc heo ra chấm muối (đã rang chín) ăn, có thể dùng luôn cả nước hầm. Mỗi đợt dùng khoảng 5-7 lần để chữa trị chứng đau đầu do nắng, gió, hoặc lạnh, Đông y gọi là đau đầu do thử tà, phong tà, hoặc hàn tà.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.