Xu hướng Blog 2008: Mạng xã hội thuần Việt lên ngôi?

27/11/2007 10:04 GMT+7

Xuất hiện gần 3 năm, Blog (nhật ký trên mạng) chính là biểu hiện rõ nét nhất về các ứng dụng CNTT trên nền web 2.0, công nghệ của sự tương tác đa chiều. Và xu hướng viết Blog đã trở thành một nhu cầu tinh thần không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của giới trẻ ngày nay. Đến với Blog, người viết không chỉ có cơ hội thể hiện chính mình, bày tỏ và chia sẻ những cảm xúc cá nhân hay tham gia vào các hoạt động cộng đồng mà Blog còn là kênh thông tin hữu hiệu giúp người dùng thu thập, bổ sung kiến thức…

Với những giá trị tinh thần đó, các Blogger đã xem Blog như là một ngôi nhà và các entry (bài viết), comment (bình luận), friendlist (bạn bè), page view (lượng người xem) trong “nhà” của họ được xem là những tài sản quý giá, những kỷ niệm đáng trân trọng cần được bảo vệ và lưu giữ. Chính điều này góp phần đẩy mạnh vai trò của Blog. Theo nhận định của một số chuyên gia, Blog sẽ trở thành "quyền lực thứ 5". Điều này có đúng hay không, câu trả lời vẫn còn ở phía trước, nhưng sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của Blog tại Việt Nam hiện nay là một thực tế không thể phủ nhận. Theo dự đoán năm 2008 sẽ là năm Blog phát triển đến “đỉnh” với những đặc điểm khá ấn tượng.

Blogger “xây nhà” trên nhiều mạng xã hội khác nhau

Không khó để nhận ra rằng, sau thông tin Yahoo 360 “bỏ rơi” người dùng Việt Nam, thì nhiều blogger đã bắt đầu tìm kiếm cho mình nhiều mạng xã hội khác nhau để “chuyển nhà”. Với sự năng động và hiện đại, việc một blogger có địa chỉ tại nhiều mạng xã hội khác nhau đã trở thành một xu hướng mới trong giới trẻ. Và xu hướng này sẽ là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Blog 2008 tại Việt Nam.

Hiện tại, một số mạng cộng đồng thuần Việt đã bắt đầu mở rộng cửa đón Blogger Việt về dựng nhà với thông điệp “Không nơi đâu bằng nhà mình”. Các kênh Blog nước ngoài dù có tốt đến đâu thì mức độ quan tâm đến Blogger Việt chắc chắn không thể nào bằng chính mạng xã hội Việt.

Mạng xã hội thuần Việt lên ngôi


Yobanbe - Một trong những mang xã hội trong nước đang được giới trẻ yêu thích
Năm 2008 sẽ là năm ra đời thêm nhiều mạng xã hội thuần Việt bên cạnh các mạng xã hội sẵn có. Trào lưu “chơi Blog” không còn gói gọn trong phạm vi 1 nhóm người nữa mà đã lan rộng ra cộng đồng. Việc nhiều blogger vừa dọn nhà vừa xây nhà mới đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước không ngừng đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển thêm nhiều các mạng cộng đồng cho người Việt. Với nhiều tính năng ưu việt không thua kém gì các mạng cộng đồng nước ngoài, mức độ thân thiện cao, giao diện tiếng Việt dễ tiếp cận và công tác chăm sóc khách hàng tốt thì khó thể nào blogger Việt có thể làm ngơ với những sản phẩm thuần Việt này.

Hơn nữa, việc xuất hiện và phát triển của các mạng xã hội trong nước chính là cánh cửa mới để các blogger tiếp cận với một sân chơi lành mạnh. Đây là điều mà các dịch vụ nước ngoài không thể thực hiện được, bởi dù kỹ thuật có hiện đại..., nhưng dịch vụ và sự phục vụ trong nước luôn là những điểm khác biệt mà không có bất kỳ nhà cung cấp nước ngoài nào có thể đáp ứng được. Đó chính là việc kiến tạo và kết nối cộng đồng các blogger Việt, cũng như tạo ra những giá trị nhân văn trong cuộc sống thật.

Làm hàng xóm với người nổi tiếng

Việc Blogger muốn làm “hàng xóm” với thần tượng của mình ngay trong đời thực nếu họ không thực hiện được thì nay họ có thể làm điều đó trên mạng xã hội. Một “căn nhà” trên Blog với đầy đủ những vui buồn, đầy ắp kỷ niệm và những chia sẻ cùng bạn bè người thân sẽ hiện hữu ngay bên cạnh Blog của thần tượng. Blogger có thể vào ra chăm chút cho “ngôi nhà” ảo thân yêu của mình và viếng thăm “nhà” bạn bè, “nhà” của thần tượng bất cứ lúc nào họ muốn chỉ bằng vài cú click chuột.

Hiện tại Yobạnbè (mạng xã hội thuần Việt), Blogger có thể làm hàng xóm với nhiều người mẫu, diễn viên, nhạc sĩ nổi tiếng như ca sĩ Tiến Đạt, ca sĩ Phương Uyên, người mẫu Vân Anh, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy… và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự đầu tư nghiêm túc và công phu, mạng xã hội này hứa hẹn sẽ là điểm đến mới của Blogger với nhiều tiện ích thú vị khác như cho phép Blogger trực tiếp cắt và dán các hình ảnh vào blog không phải post hình qua bên thứ ba (như Flickr, Photobucket…), nghe nhạc, tìm hiểu thông tin, lập câu lạc bộ, tham gia các sự kiện cộng đồng…

Blogger Việt Nam vốn không xa lạ gì với những blogger nổi tiếng không chỉ trong lĩnh vực viết lách mà cả trong các hoạt động xã hội. Từ blog, chúng ta đã phát hiện khá nhiều tài năng mới, những bài học quý giá từ cuộc sống, giúp cộng đồng blogger Việt Nam thêm hương sắc và thêm niềm tin vào cuộc sống. Những blogger nổi tiếng như Hà Kin, Thủy Tiên, Đinh Tiến Đạt… với những chia sẻ chân tình đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của cư dân mạng Việt Nam. Mới đây, mạng xã hội Yobạnbè đã góp phần đánh dấu một bước tiến mới trên thị trường sách Việt Nam và làm phong phú thêm đời sống tin thần giới trẻ Việt với cuốn sách “Màu của khoảnh khắc” với sự phối hợp xuất bản của Công ty sách Bách Việt. Sức lan tỏa của làn sóng mạng cộng đồng trong đời sống thường nhật của cư dân mạng giờ đây đã mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Thái Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.