Tổng thống Biden cam kết nỗ lực 'như thời chiến' để ứng phó với Covid-19

22/01/2021 15:17 GMT+7

Trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, ông Joe Biden nhanh chóng khởi động nỗ lực liên bang quy mô lớn để ứng phó với đại dịch Covid-19 .

Ông Biden kí một số sắc lệnh hành pháp thiết lập một hội đồng Covid-19 để tăng cường xét nghiệm, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung, thiết lập quy trình cho hành khách quốc tế nhập cảnh Mỹ và trực tiếp chuyển các nguồn lực đến các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Tân tổng thống Mỹ cũng lặp lại cam kết phân phối 100 triệu liều vắc xin Covid-19 trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ.

Ông Biden trong buổi làm việc đầu tiên với đội ngũ ứng phó đại dịch Covid-19 của Nhà Trắng.

Reuters

“Tôi xin nhấn mạnh rõ ràng là tình hình sẽ tiếp tục xấu đi trước khi được cải thiện. Số người chết có thể vượt mốc 500.000 vào tháng sau. Số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng mạnh. Chúng ta không thể vượt qua đống hỗn độn này trong 1 đêm. Chúng ta sẽ mất nhiều tháng để thay đổi tình hình. Nhưng tôi cũng khẳng định là chúng ta sẽ vượt qua thôi, chúng ta sẽ đánh bại đại dịch”, ông Biden nhấn mạnh.
Các tuyên bố và kế hoạch ứng phó với đại dịch Covid-19 của ông Biden khác hoàn toàn so với chính phủ tiền nhiệm của ông Donald Trump.

Cựu Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng sáng 20.1.

Reuters

Cựu Tổng thống Trump thường giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch và thường để chính quyền các bang tự quyết định kế hoạch hành động, dẫn đến hậu quả các chính sách xung đột lẫn nhau khắp nước Mỹ.
Chuyên gia dịch tễ học Anthony Fauci được Tổng thống Biden chọn làm cố vấn y tế trưởng sau khi bị ông Trump xem nhẹ.
“Tôi không muốn nhắc lại quá khứ, nhưng rõ ràng là có nhiều điều được tuyên bố, như là hydroxychloroquine và những thứ khác, thật sự là không thoải mái, vì chúng không dựa trên dữ liệu khoa học… Ý tôi là khi đã đứng đây nói về những gì chúng ta biết, thì phải nói rõ là dựa trên bằng chứng nào, khoa học nào. Hãy để khoa học lên tiếng. Tôi có cảm giác như được giải phóng vậy”, ông Fauci phát biểu trong ngày đầu tiên làm việc với chính phủ mới.

Bác sĩ Anthony Fauci quay lại làm việc dưới chính phủ tân Tổng thống Joe Biden với vị trí cố vấn y tế trưởng.

Reuters

Theo ông Fauci, các chuyên gia y tế đang theo dõi các biến thể virus corona ở Anh, Châu Phi và Brazil. Ông cho rằng “có vẻ như” các vắc xin đã được cấp phép ở Mỹ “sẽ hiệu quả” với các biến thể này, nhưng khuyến cáo vẫn sẽ cần theo dõi tình hình chặt chẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.