Tổng thống Biden kêu gọi Israel-Palestine bình tĩnh, bạo lực vẫn tiếp diễn

16/05/2021 16:19 GMT+7

Hôm 15.5, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khi xung đột Israel-Hamas tiếp tục có nhiều diễn biến căng thẳng .

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas trong ngày 15.5 để kêu gọi hai bên giữ bình tĩnh khi tình hình bạo lực trong khu vực tiếp tục leo thang.
Văn phòng của Thủ tướng Israel cho biết ông Netanyahu nói với ông Biden rằng Israel đang làm mọi cách để tránh gây hại cho những người không tham chiến, bao gồm việc cảnh báo dân thường rời khỏi các tòa nhà sắp bị phá hủy vì chưa các mục tiêu dân quân.

Người dân Palestine và những người ủng hộ Palestine ở Brooklyn, New York (Mỹ) xuống đường phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Gaza, ngày 15.5

Reuters

Ông Biden đã cập nhật thông tin cho ông Netanyahu về các cuộc tiếp xúc “cấp cao” với các đối tác trong khu vực nhằm khôi phục bình yên, đồng thời nêu quan ngại về sự an toàn của các phóng viên tại Dải Gaza sau khi Israel phá hủy một tòa nhà nơi đặt nhiều tổ chức truyền thông ở đây.
Bên cạnh đó, lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden cũng đã điện đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ông Biden “nhấn mạnh việc Hamas cần ngừng bắn hỏa tiễn vào Israel” và cả hai “bày tỏ mối quan ngại chung rằng rất nhiều thường dân vô tội, bao gồm cả trẻ em, đã mất mạng trong bối cảnh bạo lực đang diễn ra”.

Lực lượng cứu hộ bế một bé gái ra khỏi đống đổ nát tại địa điểm Israel không kích, ở thành phố Gaza, ngày 16.5

Reuters

Tổng thống Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với giải pháp “hai nhà nước” để giải quyết cuộc xung đột. Nhà Trắng cho biết ông Biden “tăng cường quan hệ đối tác Mỹ-Palestine”, vốn đã suy yếu nghiêm trọng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.
Ông Biden đã cử một đặc phái viên đến Gaza để cố gắng giảm bớt bạo lực. Tuy nhiên, chính sách ngoại giao cho đến nay vẫn không thể dập tắt được tình hình leo thang tồi tệ nhất trong cuộc giao tranh giữa Israel và Palestine kể từ năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.