Thụy Sĩ tập trận giả định bị Pháp tấn công

01/10/2013 03:00 GMT+7

Tờ Le Matin Dimanche dẫn tài liệu của quân đội Thụy Sĩ cho biết binh đoàn xe thiết giáp nước này vừa có đợt tập trận với tình huống giả định là bị... Pháp tấn công.

Theo tài liệu, trong đợt tập trận từ ngày 26 - 28.8, kịch bản được đặt ra là kinh tế Pháp “tuột dốc không phanh” và không thể vực dậy được dẫn đến... tan rã thành nhiều tiểu quốc. Những tiểu quốc này, đặc biệt là những khu vực gần biên giới, do “ghen tị” trước sự phồn thịnh của Thụy Sĩ nên đưa quân tấn công.

Cụ thể, “nước” Saônia, tức vùng lãnh thổ quanh dãy Jura thuộc Pháp, sẽ tiến đánh Thụy Sĩ theo 3 ngả qua các thành phố Neuchâtel, Lausanne và Geneva. Không chỉ vậy, tổ chức bán quân sự mang tên Binh đoàn Dijon tự do có quan hệ mật thiết với “chính quyền” Saônia sẽ tiến thẳng vào Thụy Sĩ để “đoạt lại tiền bạc mà Thụy Sĩ đã cướp của Saônia”. Chi tiết này ám chỉ các tranh cãi gần đây liên quan đến việc các ngân hàng Thụy Sĩ bị cáo buộc giúp nhiều công dân Pháp trốn thuế.

Thông tin trên ngay lập tức khiến báo chí Pháp đồng loạt phản ứng. Báo Le Monde hôm qua mỉa mai: “Bộ Tham mưu Thụy Sĩ ngày càng chứng tỏ được trí tưởng tượng không giới hạn của mình”. Hồi năm ngoái, tình huống giả định trong đợt tập trận mang tên Stabilo Due của quân đội Thụy Sĩ là châu u trở nên hỗn loạn do khủng hoảng kinh tế kéo dài và đồng euro sụp đổ dẫn đến làn sóng người tị nạn đổ về nước này. Đài truyền hình TF1 nhận định: “Thụy Sĩ có vẻ luôn bị ám ảnh về mối đe dọa từ những nước nợ nần chồng chất xung quanh”.

Trước phản ứng của truyền thông Pháp, quân đội Thụy Sĩ giải thích: “Chương trình tập trận được chuẩn bị từ năm 2012 nên không liên quan gì đến những căng thẳng về chính sách thuế. Những thành phố của Pháp được nhắc đến chỉ nhằm tăng tính thực tế cho binh sĩ”.

Lan Chi

>> Thụy Sĩ ngăn thương vụ bán cáp treo cho Triều Tiên
>> Thụy Sĩ - Trái tim của châu u
>> Trang sử u tối của Thụy Sĩ
>> Vệ binh Thụy Sĩ của Giáo hoàng, họ là ai?
>> Thụy Sĩ bị ép về bí mật ngân hàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.