Vụ xử tử Jang Song-thaek khiến quan hệ liên Triều khó đoán hơn

30/12/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố vụ xử tử ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, khiến quan hệ liên Triều trở nên khó đoán hơn.

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố vụ xử tử ông Jang Song-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, khiến quan hệ liên Triều trở nên khó đoán hơn.

“Vụ xử tử Jang Song-thaek khiến quan hệ liên Triều khó đoán hơn”
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye - Ảnh: Reuters

Đồng thời, bà Park Geun-hye khẳng định Seoul sẽ duy trì an ninh chặt chẽ nhằm đối phó với những hành động khiêu khích có thể có từ Bình Nhưỡng, theo báo The Korea Herald ngày 30.12

Trong một bài viết gửi diễn đàn báo chí quốc tế Project Syndicate, bà Park cũng cho biết sẽ duy trì chính sách kiến tạo lòng tin đối với miền Bắc nhằm dọn đường cho một tương lai thống nhất hai miền Triều Tiên.

“Tình hình chính trị Triều Tiên gần đây sau vụ xử tử ông Jang Song-thaek, được cho là nhân vật quyền lực số 2, đã làm tăng thêm những lo ngại của người Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế, do nó đã đặt quan hệ liên Triều vào một tình thế khó đoán hơn”, bà Park viết trong bài báo.

Vụ xử tử ông Jang đã gây ra những lo ngại về sự bất ổn của dàn lãnh đạo Triều Tiên, dù một số chuyên gia phân tích nói rằng vụ xử tử cho thấy ông Kim đã củng cố được quyền lực.

Tổng thống Park nhiều lần tuyên bố tình hình miền Bắc là “nghiêm trọng”, cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể toan tính những “hành động khiêu khích liều lĩnh” nhằm đánh lạc hướng dư luận trong nước về vụ xử tử. Bà cũng đã ra lệnh cho chính phủ Hàn Quốc xúc tiến những bước chuẩn bị cho mọi tình huống khẩn cấp, trong quân đội phải tăng cường cảnh giác.

“Chúng tôi sẽ dọn đường cho hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Chính phủ của tôi sẽ duy trì khả năng ngăn chặn mạnh mẽ, do an ninh chặt chẽ góp phần tạo lập nền tảng cho hòa bình thực sự”, bà nhấn mạnh.

“Từ quan điểm này, chính phủ sẽ nỗ lực kiến tạo hòa bình bền vững thông qua đối thoại, các cuộc giao lưu và hợp tác, nhằm đạt được sự thống nhất vốn sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của mọi người dân Triều Tiên”, bà nói thêm.

Chủ nhân Nhà Xanh cũng cam kết làm việc chặt chẽ với cộng đồng quốc tế, khẳng định sự thống nhất hai miền Triều Tiên chỉ đạt được với sự tán đồng của các nước láng giềng, dù “chắc chắn đây là vấn đề người dân Triều Tiên phải quyết định”.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc để ngỏ quan hệ liên Triều
>> Bình Nhưỡng kêu gọi cải thiện quan hệ liên Triều
>> Sức hút Park Geun-hye
>> Kim Jong-un ‘rối loạn tâm lý’ sau vụ xử Jang Song-thaek?
>> Cuộc đời thăng trầm của người thay thế Jang Song-thaek
>> Quân đội Triều Tiên bị tố đứng sau vụ Jang Song-thaek

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.