Đúng hướng nhưng chưa đủ mức

19/03/2014 00:26 GMT+7

Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nới lỏng biên độ dao động cho phép của tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ có tác động chính trị, tâm lý và trực tiếp tới thị trường tài chính ở Trung Quốc.

Quyết định mở rộng gấp đôi biên độ dao động không dễ dàng gì đối với Trung Quốc nhưng đối với Mỹ thì động thái đó chưa thể đủ cho dù Washington rất hoan nghênh việc này.

Cho đến nay, Mỹ và EU vẫn phê phán Trung Quốc chủ ý duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức thấp hơn trên thị trường tự do để bảo hộ xuất khẩu. Đồng nhân dân tệ chưa được cho phép chuyển đổi tự do hoàn toàn mà tỷ giá hối đoái của nó chỉ được phép biến động +/- 1% so với tỷ giá được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ấn định hằng ngày. Trước tháng 4.2012, mức dao động cho phép còn là +/- 0,5%. Bây giờ, mức dao động ấy được mở rộng lên +/- 2%.

Cho dù vẫn còn rất thận trọng, Trung Quốc đang từng bước điều chỉnh chính sách theo hướng ngày càng thích ứng với tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do. Việc này là cần thiết bởi nếu không sẽ không thể vận hành một cách suôn sẻ nhất, có lợi nhất và ít rủi ro nhất quá trình làm cho đồng bản tệ này có khả năng chuyển đổi tự do.

Nếu không có khả năng chuyển đổi tự do, đồng tiền của Trung Quốc không thể gây dựng được vai trò và ảnh hưởng quốc tế, không thể ganh đua ngang ngửa với đồng USD trong chức năng là đồng tiền chủ đạo của thế giới. Từ đó có thể thấy động thái trên là bước tiến đúng hướng, nhưng vẫn còn rất nhỏ so với mức độ cần thiết để đồng nhân dân tệ có khả năng chuyển đổi tự do hoàn toàn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.