Hàng không Nhật 'khó xử' vì vùng nhận dạng hàng không của Trung Quốc

26/11/2013 14:12 GMT+7

(TNO) Ngày 26.11, một số hãng hàng không Nhật Bản cho biết họ phải tuân thủ các quy định mà Trung Quốc đưa ra tại vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ).

(TNO) Ngày 26.11, một số hãng hàng không Nhật Bản cho biết họ phải tuân thủ các quy định mà Trung Quốc đưa ra tại vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ).

Ba hãng hàng không Nhật là All Nippon Airways (ANA), Peach Aviation và Japan Airlines cho biết họ phải nộp kế hoạch các chuyến bay có lịch trình bay ngang qua ECSADIZ cho chính quyền Trung Quốc, theo AFP ngày 26.11 .

Được biết, sau khi Trung Quốc lập ECSADIZ, bao gồm cả quần đảo đang tranh chấp với Nhật Senkaku/Điếu Ngư, nước này đã yêu cầu các hãng hàng không phải khai báo lịch trình các chuyến bay có đi qua ECSADIZ.

Ba hãng hàng không Nhật kể trên cho biết họ phải đáp ứng “yêu sách” của Trung Quốc để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, vì chiến đấu cơ Trung Quốc có thể sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nước ngoài nào xâm phạm ECSADIZ mà không khai báo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Nhật Akihiro Ota khẳng định tuyên bố thành lập ECSADIZ của Trung Quốc là “không có giá trị”, kêu gọi các hãng hàng không phớt lờ “yêu sách” của Trung Quốc.

Nhật Bản và Trung Quốc ngày 25.11 cùng triệu tập đại sứ của nhau để phản ứng về ECSADIZ.

Cũng trong ngày 25.11, Mỹ  tuyên bố không công nhận ECSADIZ của Trung Quốc.

Thanh Niên Online vẫn chưa liên lạc được với Vietnam Airlines để tìm hiểu xem liệu hãng hàng không quốc gia Việt Nam có "vướng" tuyến bay nào tại ECSADIZ hay không.

Phúc Duy

>> Mỹ, Nhật tuyên bố không công nhận vùng phòng không của Trung Quốc
>> Truyền thông Trung Quốc 'phản pháo' về vùng nhận dạng phòng không
>> Đài Loan quan ngại vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc
>> Trung Quốc chuẩn bị cuộc chiến giành đảo với Nhật?
>> Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.