Bình ổn thị trường tiền tệ

31/12/2009 23:04 GMT+7

Ngày 30.12.2009, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư quy định về việc mua - bán ngoại tệ của một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước với các ngân hàng, có hiệu lực từ 4.1.2010.

Thông tư này của NHNN quy định 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước - bao gồm cả các doanh nghiệp thành viên có vốn nhà nước trên 50% theo quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2005 và không phải là tổ chức tín dụng (gọi chung là tổ chức) - phải thực hiện nghĩa vụ bán ngoại tệ cho tổ chức tín dụng (TCTD) được phép hoạt động ngoại hối và được quyền mua lại ngoại tệ trong phạm vi số ngoại tệ đã bán từ TCTD để phục vụ nhu cầu sử dụng ngoại tệ hợp lý.

Trong nguồn ngoại tệ mà 7 tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải bán cho ngân hàng: đối với ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ có kỳ hạn, tổ chức bán cho ngân hàng trong 3 ngày đầu tiên của tuần sau; đối với ngoại tệ trên tài khoản tiền gửi ngoại tệ không kỳ hạn, tổ chức bán cho ngân hàng vào ngày 13 của tháng sau khi tính toán nhu cầu sử dụng ngoại tệ trong tháng.

Theo một lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, việc ban hành thông tư này sẽ có tác dụng bình ổn thị trường ngoại tệ. Trước đó, 7 tập đoàn, tổng công ty lớn nắm giữ một lượng lớn ngoại tệ trên tài khoản nhưng không bán lại cho ngân hàng để tăng cung ngoại tệ là một trong những nguyên nhân khiến cho nguồn cung ngoại tệ bị thiếu hụt. Giờ đây, sau khi được NHNN can thiệp, thị trường ngoại tệ đã hạ nhiệt, cộng với quy định 7 tập đoàn, tổng công ty lớn phải bán ngoại tệ cho ngân hàng thì thị trường ngoại tệ sẽ bình ổn hơn.

Chuyên gia này phân tích, sau khi các tổ chức bán ngoại tệ cho ngân hàng, một lượng tiền đồng lớn sẽ bị hút vào việc mua ngoại tệ. Đây có thể là một nhân tố tác động đến thị trường nội tệ liên ngân hàng trong đầu năm mới 2010. Tuy nhiên, chuyên gia của Vietcombank nhận xét: "Thị trường sẽ không có biến động lớn bởi thực tế là các tổ chức, ngân hàng cũng đã chuẩn bị trước cho việc này hàng tháng trước rồi".

Một chuyên gia về tiền tệ của Techcombank thì bình luận: về mặt tổng thể, lượng tiền đồng của toàn hệ thống vẫn không có thay đổi lớn bởi sau khi chuyển từ USD sang tiền đồng thì lượng tiền đồng đó vẫn ở lại các ngân hàng. "Các tổ chức cũng chưa thể có kế hoạch sử dụng ngay số tiền đồng bán USD nhanh như vậy. Nhưng có thể lượng tiền đồng này sẽ bị chuyển dịch từ ngân hàng này sang ngân hàng khác gây ra hiện tượng thiếu hụt cục bộ tại một số ngân hàng", ông này dự báo.

7 tập đoàn, tổng công ty phải bán ngoại tệ: Tập đoàn dầu khí Quốc gia, Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản VN, Tổng công ty lương thực miền Nam, Tổng công ty lương thực miền Bắc, Tổng công ty lắp máy Việt Nam, Tổng công ty cảng hàng không miền Nam và Tổng công ty hóa chất VN.

Theo tìm hiểu của , vào thời điểm hiện tại, sau những động thái can thiệp của NHNN vào thị trường nội tệ liên ngân hàng, lãi suất trên thị trường này đã giảm rất mạnh. Vào thời điểm hiện tại, lãi suất qua đêm liên ngân hàng chỉ còn 12%/năm. Cũng vì vậy, mặc dù có những dự báo về khả năng biến động của thị trường nội tệ liên ngân hàng sau khi các tổ chức lớn bán ngoại tệ cho ngân hàng chính thức được thực hiện vào tuần sau, các chuyên gia ngân hàng đều nhận định: khó có đột biến về lãi suất tiền đồng liên ngân hàng.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 31.12.2009, một đại diện cấp cao của NHNN cho biết, NHNN sẽ mua lại ngoại tệ của các ngân hàng đã mua nhiều, vượt trạng thái ngoại hối cho phép. Với các ngân hàng mua nhiều ngoại tệ dẫn tới bị khó khăn về tiền đồng, NHNN cũng mua lại ngoại tệ để tăng thanh khoản cho ngân hàng. "Sau khi thông tư quy định việc mua bán ngoại tệ của 7 tổ chức lớn có hiệu lực, thị trường cả nội tệ và ngoại tệ sẽ bình ổn hơn", ông này khẳng định.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.