Bão Peipah bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam

04/11/2007 16:02 GMT+7

*Công điện khẩn của Bao chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương: Chủ động đối phó với bão Peipah (TNO) Chiều nay 14g30 ngày 4.11, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết một cơn bão mạnh đang hoạt động cách đảo Lu Dôn (philippines) 200 km về phía đông, tên quốc tế là Peipah có chiều hướng đi vào Việt Nam, ảnh hưởng tới các tỉnh miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật trên cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão Peipah di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam mỗi giờ đi được khoảng 20 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 5.11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,3 độ Vĩ Bắc; 120,8 độ Kinh Đông, trên đảo Lu Dôn. Trong 24 đến 48 giờ tới bão Peipah tiếp tục di chuyển theo hướng giữa tây và tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15 km. Đến 13 giờ ngày 6.11 vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,0 độ Kinh Đông, trên khu vực phía đông Biển Đông

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay (4.11) ở vùng biển phía đông Biển Đông gió bão mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội.


Hướng đi của bão Peipah - Ảnh: nchmf.gov.vn

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, vịnh Bắc bộ, khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7; giật trên cấp 7. Biển động mạnh. Ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Công điện khẩn số 1: Chủ động đối phó với bão Peipah

Ngày 4.11, Bao chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện khẩn số 1 (về cơn bão Peipah) gửi Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau và Kiên Giang. Nội dung như sau:

Hiện nay, phía đông Philippin, một cơn bão mạnh đang hoạt động và có tên Quốc tế là Peipah. Trưa và chiều tối mai (5.11) bão có khả năng vượt qua Philippin và đi vào biển Đông với gió mạnh cấp 10 giật trên cấp 10.

Để chủ động đối phó với bão, yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau và Kiên Giang:

1. Vùng nguy hiểm được xác định là: khu vực quần đảo Hoàng Sa, Trung Sa và Trường Sa.
2. Thông báo và hướng dẫn chủ các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển chủ động phòng tránh.
3. Kiểm đếm tàu thuyền đánh bắt xa bờ, giữ thông tin liên lạc thường xuyên để xử lý kịp thời các sự cố.
4. Kiểm soát chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền đánh bắt ven bờ.
5. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
6. Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo thường xuyên về Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Theo TTXVN

D.B (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.