Chi trả bảo hiểm xe ngập nước: Khó phân xử!

06/11/2008 11:23 GMT+7

Theo ước tính, để khắc phục hư hỏng của các xe cơ giới bị ngập nước, mỗi xe ít nhất phải mất 5 triệu đồng, có xe lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhiều chủ xe mua bảo hiểm (BH) vật chất xe cơ giới đã yêu cầu được các công ty BH giải quyết quyền lợi. Thế nhưng, vấn đề này lại đang vướng mắc ở nguyên nhân gây hư hỏng.

Nhập nhằng nguyên nhân

Hiện nhiều công ty BH đang đứng trước nỗi lo sẽ phải bỏ ra những khoản tiền khá lớn để đền bù thiệt hại theo quy định của hợp đồng BH xe cơ giới do bị hư hỏng vì đợt ngập lụt nói trên. Một trong những doanh nghiệp (DN) đứng đầu về thị phần BH xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội hiện nay là Tổng Công ty BH Bảo Việt, với 40% thị phần, những ngày qua cũng đã có trên 100 trường hợp yêu cầu bồi thường. Trong khi đó, ông Trịnh Minh Đức, Giám đốc Ban Xe cơ giới, Tổng Công ty CP Bảo Minh (DN đang nắm khoảng 25% thị phần BH ô tô tại Hà Nội), cũng cho biết hiện công ty đã nhận được trên 200 trường hợp đề nghị bồi thường thiệt hại. Nhiều DN khác cũng trong tình trạng tương tự.

Ông Trịnh Minh Đức cho biết công ty chưa thể thực hiện ngay những yêu cầu của khách hàng do phải chờ xe được làm sạch mới có thể cử nhân viên đến giám định nguyên nhân và mức độ thiệt hại. Việc đền bù phụ thuộc vào nguyên nhân hư hại do chủ quan hay khách quan. Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội BH VN, cho biết sản phẩm BH vật chất xe cơ giới chỉ đền bù trong trường hợp xe bị thiệt hại do nguyên nhân khách quan. Ví dụ, xe để ở gara và bị nước lũ tràn vào, làm hỏng hóc; hay đang đi trên đường gặp nước ngập mà cố tình đi tiếp thì lại do nguyên nhân chủ quan (không được đền bù); và thêm một trường hợp khác là đang đi trên đường, bất ngờ bị ngập nước và dừng lại thì được coi là nguyên nhân khách quan (được đền bù). Cũng chính vì vậy, hiện đang có những bất đồng về việc xác định nguyên nhân khách quan và chủ quan để giải quyết quyền lợi cho người mua BH.

Được biết, để cạnh tranh nhiều DN còn bán cả sản phẩm BH thủy kích ô tô, BH cả những thiệt hại phát sinh (khách hàng phải bỏ thêm một số phí nhất định, tùy theo từng DN). Những trường hợp này, DN buộc phải đền bù. Vì thế, ước tính lần này DN BH sẽ phải bỏ ra khoản chi khá lớn.

Xe máy có được đền bù?

“Mấy ngày qua, có rất nhiều chủ xe gắn máy do không hiểu cặn kẽ về hợp đồng BH đã liên tục hỏi về việc họ có được đền bù thiệt hại khi xe của họ bị hư hỏng do ngập nước. Những khách hàng này đã mua BH trách nhiệm dân sự đối với chủ xe gắn máy. Sản phẩm BH này không đền bù cho những thiệt hại về vật chất xe trong trường hợp nêu trên” - nhân viên tư vấn Công ty BH Dầu khí cho hay.

Ông Phùng Đắc Lộc cho rằng ngay bản thân tên hợp đồng BH là “BH trách nhiệm dân sự đối với chủ xe gắn máy” đã cho thấy những trường hợp này không thể được đền bù. Đương nhiên, hiện trên thị trường BH cũng có sản phẩm BH vật chất xe gắn máy. Vì thế, đối với người mua sản phẩm này, DN BH phải đền bù thiệt hại cho họ. Tùy từng trường hợp, cũng cần phải xét đâu là nguyên nhân chủ quan, đâu là nguyên nhân khách quan. Và nếu xảy ra tranh chấp, người mua BH có thể kiện DN tại các tòa án dân sự để được giải quyết quyền lợi.

Theo Bảo Hân / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.