Từ Joomla! đến Joomla! Việt Nam

18/10/2007 15:19 GMT+7

(TNO) Việc thiết kế một website rất quen thuộc với người dùng máy tính hiện nay. Có nhiều phần mềm, công cụ giúp chúng ta thực hiện công việc này. Một trong số đó, khá được ưa chuộng, là Joomla!

Joomla! là một hệ quản trị nội dung mã nguồn mở. Joomla! được viết bằng ngôn ngữ PHP và kết nối đến cơ sở dữ liệu MySQL, điều này giúp người dùng dễ dàng xuất bản nội dung của họ lên internet.

Joomla! được phát âm theo tiếng Swahili như là Jumla, có nghĩa là “Đồng tâm hiệp lực”. Joomla! có mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí cho mọi người dùng trên thế giới

Joomla! có các đặc tính cơ bản là: bộ đệm trang (page caching) để tăng tốc độ hiển thị, lập chỉ mục, đọc tin RSS (RSS feeds), trang dùng để in, bản tin nhanh, blog, diễn đàn, bình chọn, bảng biểu, hỗ trợ tìm kiếm trong site và hỗ trợ đa ngôn ngữ.

Vài dòng lịch sử

Joomla! có nguồn gốc từ Mambo là một công cụ giúp tạo và quản trị website khá nổi tiếng. Tuy nhiên, khi Mambo Foudation tác động hỗ trợ cho tập đoàn Miro của Australia muốn ngăn cản Mambo được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng thì bất đồng quan điểm đã xảy ra.

Ngày 17.8.2005, toàn bộ 20 thành viên nòng cốt của nhóm phát triển đã rời khỏi dự án Mambo khi đang làm việc với phiên bản 4.5.3 và thành lập một nhánh mới lấy tên là Joomla! Nhờ sự trợ giúp của Trung tâm Luật Tự do Phần mềm (Software Freedom Law Center - SFLC), 20 thành viên nòng cốt cũ của Mambo đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận khác lấy tên là Open Source Matters, để hỗ trợ về mặt tổ chức, pháp lý và kinh phí cho dự án mã nguồn mở còn chưa được đặt tên của họ. Cùng lúc đó, nhóm phát triển cũng lập một website lấy tên OpenSourceMatters để phân phối thông tin tới những người sử dụng, những người phát triển, những người thiết kế và cộng đồng Joomla nói chung. Ngày 16.09.2005 phiên bản Joomla! 1.0 ra đời.

Ứng dụng và các phiên bản Joomla!

+ Dòng phiên bản 1.0.x khá ổn định và được sử dụng rộng rãi. Phiên bản mới nhất ra đời vào ngày 21.07.2007 là 1.0.13

+ Dòng phiên bản 1.5.x cũng đã phát triển Joomla! 1.5 RC1 vào cuối tháng 7 năm nay, nhưng hoạt động chưa ổn định nên chủ yếu là chạy thử nghiệm trên máy đơn

+ Hiện Joomla! được ứng dụng đối với: Các cổng thông tin điện tử, thương mại trực tuyến, báo chí trực tuyến, website của cá nhân hoặc tổ chức.

Những địa chỉ cần quan tâm

 Website chính thức của Joomla! tại địa chỉ http://joomla.org . Nếu muốn xem bản demo của Joomla! hoạt động như thế nào thì hãy truy cập http://demo.joomla.org . Muốn nhận những thành phần mở rộng và hỗ trợ thì địa chỉ là http://extensions.joomla.org

Những thông tin chi tiết về Joomla! được viết bằng tiếng Việt có thể đọc tại http://vi.wikipedia.org/wiki/Joomla!

Cộng đồng Joomla! Việt Nam vừa làm sinh nhật tròn 1 tuổi vào ngày 7.7.2007. Hiện trên toàn thế giới có 100 ngàn thành viên cộng đồng Joomla! trong đó 5.000 thành viên là người Việt. Những địa chỉ giúp chúng ta đọc tài liệu bằng tiếng Việt, thảo luận về Joomla!, tải và cài đặt để ứng dụng, các tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Việt định dạng pdf… là:

 http://vinaora.com/joomla
http://www.joomlaviet.org
 http://www.joomlavietnam.org
 http://www.giaovien.net/content/view/102/48/

Những ai thích nghiên cứu website và quan tâm đến mã nguồn mở hãy chú ý đến Joomla!

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.