Bên nào cũng đòi được bồi thường

21/09/2006 20:56 GMT+7

Chiều ngày 21.9, TAND quận 5 đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện "Tranh chấp hợp đồng độc quyền ca sĩ" giữa nguyên đơn là Công ty Kha Khang Lê, bị đơn là nhóm nhạc "Thiên Trường - Địa Hải".

Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn cho rằng, Công ty Kha Khang Lê có ký hợp đồng độc quyền với hai ca sĩ Nguyễn Hoàng Trí và Đinh Đức Hải thời hạn 5 năm (từ 1.6.2005 đến 31.5.2010) với tên nhóm là "Thiên Trường - Địa Hải", trong đó có điều kiện hai bên không được đơn phương hủy bỏ hợp đồng. Tên nghệ danh của Hoàng Trí là Thiên Trường và Đức Hải là Địa Hải do công ty đặt và công ty được toàn quyền sử dụng; nếu không còn hợp tác với công ty, hai ca sĩ này không được sử dụng nghệ danh và cả tên nhóm nhạc nói trên. Sau khi ký hợp đồng, hai bên tiến hành biểu diễn được 6 tháng (tháng 6-11.2005), đã cho ra đời album 1 với tên gọi Ngã ba tình - Không có lần thứ hai.

Khi chuẩn bị ra album 2 thì đôi bên bắt đầu phát sinh mâu thuẫn và xảy ra tranh chấp. Theo nguyên đơn, hai ca sĩ này tự ý chấm dứt hợp đồng, đi biểu diễn "chui", bôi nhọ và gây thiệt hại cho công ty nên công ty buộc kiện họ ra tòa yêu cầu thanh toán các khoản nợ, tiền đặt cọc thuê xe đi biểu diễn, bồi thường số tiền là 200 triệu đồng (mỗi người 100 triệu đồng), xin lỗi công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, chấm dứt việc sử dụng tên nhóm nhạc và hai nghệ danh Thiên Trường - Địa Hải. Phía nguyên đơn cũng yêu cầu tòa tuyên hủy hợp đồng giữa hai bên.

Phía bị đơn là hai ca sĩ của nhóm nhạc "Thiên Trường - Địa Hải" cho rằng, do Công ty Kha Khang Lê không công khai tài chính, vi phạm hợp đồng về tổ chức biểu diễn, sinh hoạt quản lý ca sĩ. Công ty có lỗi trước nên phía hai ca sĩ này không đồng ý xin lỗi. Việc hủy bỏ hợp đồng là do phía công ty có lỗi, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng và điều này là phù hợp với quy định của pháp luật. Phía hai ca sĩ này cũng cho rằng việc đi diễn "ngoài" chỉ phát sinh sau khi họ đã hai lần thông báo cho Công ty Kha Khang Lê về việc chấm dứt hợp đồng độc quyền ca sĩ và đó là do nhu cầu mưu sinh. Còn về tên nhóm nhạc, phía hai ca sĩ đồng ý không sử dụng tên nhóm nhạc là "Thiên Trường - Địa Hải", nhưng lại cho rằng mình phải được sử dụng nghệ danh Thiên Trường cho Nguyễn Hoàng Trí và Địa Hải cho Đinh Đức Hải. Bởi nghệ danh này là do hai ca sĩ này nghĩ ra trước khi ký hợp đồng độc quyền với Kha Khang Lê. Nhưng do tình cảm và những lý do khác nên đã để cho Công ty Kha Khang Lê đứng độc quyền tên "Thiên Trường - Địa Hải". Từ những lý lẽ trên, hai ca sĩ Thiên Trường - Địa Hải yêu cầu tòa tuyên chấm dứt hợp đồng hợp tác và độc quyền ca sĩ kể từ ngày 12.1.2006; yêu cầu Kha Khang Lê bồi thường 150 ngàn đồng/đêm/ca sĩ trong 3 tháng; và họ được tiếp tục sử dụng nghệ danh Thiên Trường cho Nguyễn Hoàng Trí và Địa Hải cho Đinh Đức Hải.

Sáng nay tòa sẽ tuyên án.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.