Khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN

18/11/2007 23:50 GMT+7

Hôm nay, Hội nghị Cấp cao ASEAN khai mạc tại Singapore với sự tham gia của đại biểu 10 nước thành viên cùng đại diện các nền kinh tế chủ chốt của châu Á.

Thủ tướng nước chủ nhà, Chủ tịch hội nghị Lý Hiển Long trong phát biểu khai mạc cuộc họp cấp cao về kinh doanh và đầu tư (ASEAN-BIS) với hơn 800 bộ trưởng kinh tế, quan chức, doanh nhân các nước ASEAN hôm 17.11 đã nhấn mạnh một ASEAN gắn bó, hội nhập rộng rãi hơn sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh quan hệ với các đối tác chủ chốt.

Trên trận địa kinh tế, cộng đồng ASEAN với tổng sản phẩm quốc nội hơn 1.000 tỉ USD đang là đối tác thương mại lớn thứ năm của Mỹ. Trước thềm hội nghị, Đại diện thương mại Mỹ Susan Schwab đã có chuyến thăm 2 ngày tại đảo quốc sư tử, gặp bộ trưởng kinh tế các nước và thảo luận về bước tiến trong quan hệ song phương trên cơ sở Thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư Mỹ-ASEAN (TIFA).

Với cường quốc kinh tế đang lên Trung Quốc, ASEAN đã hoàn thiện đàm phán về hàng hóa và dịch vụ cho Thỏa thuận thương mại tự do (FTA), và đang đàm phán tiếp về lĩnh vực đầu tư. Tại cuộc họp cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 11 vào ngày 20.11, hai bên sẽ ký bản ghi nhớ tăng cường hợp tác trên lĩnh vực vệ sinh và chăm sóc sức khỏe. ASEAN cũng đang tiến gần đến FTA với Nhật Bản trên cơ sở đàm phán đã "gút" được nhiều vấn đề then chốt. Còn với Hàn Quốc, trong cuộc họp cấp cao lần thứ 11 vào ngày 21.11, hai bên sẽ ký Thỏa thuận thương mại và dịch vụ trong khuôn khổ Hợp tác khung hỗn hợp kinh tế và Bản ghi nhớ thiết lập Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc.

Ấn Độ cũng đang trở thành một đối tác chiến lược của khu vực, phái đoàn của Thủ tướng Manmohan Singh sẽ có cuộc họp cấp cao lần thứ 6 với ASEAN để tiến tới hợp tác lâu dài trong tương lai. Úc và New Zealand cũng đang hướng tới hợp tác sâu sắc hơn với ASEAN. Thủ tướng New Zealand Helen Clark và Ngoại trưởng Úc Alexander Downer sẽ đến Singapore lần này. Ngày cuối cùng của chương trình sẽ là thời gian làm việc với phái đoàn của Ủy ban châu u nhằm tiến tới một ASEAN vươn xa và rộng mở trong hợp tác quốc tế.

Bên cạnh niềm lạc quan và tin tưởng, lãnh đạo các nước ASEAN cũng lo ngại trước nguy cơ suy thoái môi trường do cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm, và sự phân hóa giàu nghèo, tạo ra một tầng lớp xã hội bị đẩy ra bên lề của quá trình hội nhập và phát triển kinh tế. Mặt khác, bên cạnh hợp tác, ASEAN cũng không khỏi lo ngại bị tụt sau Trung Quốc và Ấn Độ trong cạnh tranh, bởi thực tế cho thấy nền sản xuất của ASEAN phần lớn do các tập đoàn đa quốc gia nắm giữ, và những tập đoàn này trong thời gian qua đã chuyển quy trình sản xuất của họ sang Trung Quốc và Ấn Độ rất nhiều.

Vì thế, bản Tuyên bố về kế hoạch cộng đồng kinh tế ASEAN, dự kiến được tất cả 10 nước thành viên ký kết vào 20.11, được coi là cột mốc quan trọng trong nỗ lực tạo ra một thị trường thống nhất và một nền tảng sản xuất dựa trên dòng hàng hóa, dịch vụ và đầu tư tự do, một quá trình chuyển dịch nguồn vốn và nhân lực dễ dàng hơn, mà tất cả bắt đầu từ việc xóa bỏ các rào cản thương mại trong vòng 5 năm.

Bên cạnh đó, Hiến chương ASEAN sẽ được trình trước bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên ngay phiên mở đầu hội nghị và dự kiến được ký ngày 20.11 cũng đặt một dấu ấn quan trọng tiến tới một ASEAN quy củ, dân chủ hơn và có tiếng nói mạnh hơn trên trường quốc tế. Suốt quá trình soạn thảo và lấy ý kiến trong vòng 2 năm, nhiều trở ngại và bất đồng đã xảy ra trong nội bộ ASEAN, nhưng đến nay mọi vướng mắc đã được tháo gỡ với sự cam kết tham gia và ký kết thông qua bản Hiến chương của Thủ tướng Myanmar Thein Sein, quốc gia từng có bất đồng với một số điều khoản.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đến sân bay quốc tế Changi lúc 11 giờ 10 sáng 18.11 (giờ địa phương). Cùng đi có Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và một số cán bộ cao cấp khác. Ngoài những phiên họp chung giữa ASEAN với nhóm đối tác và từng đối tác riêng lẻ, đoàn Việt Nam sẽ có những cuộc làm việc riêng với những đối tác trong và ngoài ASEAN.

Trong tinh thần "Một ASEAN ở trung tâm châu Á năng động", Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13 kỳ vọng một ASEAN 40 tuổi sẽ trở thành một tập hợp kinh tế - chính trị vững mạnh trong khu vực và trên thế giới.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.