Ra quân may mắn

02/12/2009 00:34 GMT+7

SEA Games không chỉ có bóng đá. Nhưng SEA Games sẽ thế nào nếu không có bóng đá? VN cử một đoàn vận động viên hùng hậu tham dự SEA Games 25 này, một SEA Games diễn ra ở “gần nhà”: Viên Chăn (Lào). Và chiều nay, điều thú vị nhất ở ngày khởi đầu SEA Games sẽ là trận cầu "đinh" U.23 Thái Lan - U.23 VN.

Thú vị không chỉ đây là hai đối thủ được chú ý đón xem nhất trong khu vực, mà còn vì đội tuyển quốc gia VN đang là đương kim vô địch AFF Cup, còn Thái Lan đang giữ HCV bóng đá SEA Games. Hai đương kim vô địch gặp nhau trong trận cầu mà phần thắng nghiêng về ai chưa đủ nói lên mọi điều, vì đây mới là trận mở màn. Đường tới ngôi vô địch còn khá xa, và dẫu thua trong trận này vẫn còn nhiều cửa để tính. Nhưng điều thú vị nhất của trận cầu "chưa sinh tử" lại nằm ở đây: không đội nào muốn thua trong trận đầu, lại là thua trước "đại kình địch" của mình trong khu vực!

Hôm nay, chỉ có 2 cầu thủ U.23 VN là thành viên đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup năm ngoái, trong khi Thái Lan có 4 cầu thủ, nhưng sự hào hứng và tự tin của hai đội là như nhau. U.23 VN là một đội bóng trẻ, như ông Calisto nói, 10 trong số 20 cầu thủ lần này có thể khoác áo U.23 VN lần SEA Games tới. Nhưng người hâm mộ VN chắc rằng, sự tự tin của cầu thủ VN thì vượt hơn tuổi đời của họ. Trong bóng đá, yếu tố tâm lý là vô cùng quan trọng. Kể từ khi vô địch AFF Cup, có thể nói bóng đá VN đã tự mình "bước qua lời nguyền" để không còn tâm lý e sợ trước người Thái nữa.

Nhiều người sẽ nói, từ năm 1998 tuyển VN đã từng thắng Thái Lan 3-0 thì sao? Đúng là có trận thắng để đời đó, nhưng lại diễn ra khi Thái Lan đang bị tâm lý nặng nề sau trận cầu "vờ" với Indonesia. Trên sân nhà, đội tuyển VN đã tận dụng rất tốt lợi thế tâm lý ấy để chơi một trận xuất thần trước người Thái. Chiến thắng ấy không hề ăn may, nhưng vẫn thiếu những cơ sở vững chắc để cầu thủ VN vượt qua ngưỡng tâm lý khi gặp đối thủ này. Kết quả những trận cầu nhiều năm sau đã nói lên điều đó. Nhưng với AFF Cup 2008, có thể nói, lần đầu tiên đội tuyển VN thi đấu bằng tất cả sự tự tin và quyết liệt của mình để giành một chiến thắng không hề dễ dàng. Bởi bóng đá Thái Lan vẫn còn ở đẳng cấp cao hơn VN. Nhưng gió đã không còn thổi mãi về một hướng. VN đã lần đầu tiên vô địch một giải bóng đá chính thức trong khu vực. Và người VN cũng đã không còn tâm lý cứ gặp Thái Lan là chắc... thua. Công lao lớn của ông Calisto chính là ở đó! Vì thế, ở trận cầu chiều nay, bất chấp kết quả thế nào, thì người hâm mộ và đặc biệt là các cầu thủ VN cũng không hề nản chí. Tất cả đã tự tin cùng nhìn về phía trước. Đó là cái bắt đầu cơ bản nhất cho những bước tiếp sau. Chúc đội U.23 chúng ta ra sân may mắn! Vì, may mắn cũng là "một phần tất yếu" của bóng đá. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.