Cảnh sát hình sự phá án - Bài 4: Truy quét những tên dùng súng cướp tiệm vàng

04/12/2008 00:15 GMT+7

Mấy năm qua, trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, cứ vài ba tháng lại xảy ra một vụ cướp tiệm vàng. Phương tiện gây án lúc thì dao búa, lúc thì súng ngắn, thậm chí cả AK. Các vụ cướp này không chỉ là nỗi ám ảnh của các chủ tiệm vàng, mà cán bộ, chiến sĩ CSHS đặc nhiệm cũng bao phen mất ăn mất ngủ.

Lần theo dấu vết

Trao đổi với chúng tôi, các cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TP.HCM không giấu giếm rằng các anh rất đau đầu với những vụ cướp bằng súng. Trong lúc đang bàn phương án đối phó, lại nghe tin báo cướp tiệm vàng Anh Sang ở ấp 2, xã Phước Lộc, H.Nhà Bè. Vụ án xảy ra vào giữa trưa ngày 8.8.2008. Vẫn là những thủ đoạn mà thủ phạm nhiều vụ cướp vàng trước thường áp dụng: lợi dụng lúc tiệm vắng khách, một số tên giả làm khách đến mua vàng rồi bất ngờ móc vũ khí ra khống chế những người trong tiệm để đồng bọn đập tủ kính lấy vàng, sau đó ra xe đồng bọn cảnh giới và chờ sẵn để tẩu thoát. Bị cướp khoảng 30 lượng vàng, ông Lương Văn Vĩnh, chủ tiệm vàng Anh Sang, chống cự lại và bị một tên cướp đập súng vào đầu làm súng cướp cò nổ một phát, nhưng sau đó cả nhóm cướp cũng kịp biến mất dạng trước khi công an đến hiện trường.

Theo khai nhận của Quang, y từng có tiền án, tiền sự và là một con bạc. Tháng 4.2006, Quang quen Nguyên trong tù. Sau khi cả 2 ra tù, tháng 5.2008 Quang mua 2 khẩu súng Colt, 5 viên đạn với giá 300 USD/khẩu ở sòng bạc Campuchia. Ngoài việc cướp tiệm vàng, cả hai từng mang súng đi cướp sòng bạc nhưng không thành. Số tiền được chia từ vụ cướp tiệm vàng Quang “nướng” hết vào các sòng bài ở Campuchia.

Việc phá án bắt đầu từ một chi tiết có phần... may mắn. Khi hồ sơ vụ án tưởng như phải khép lại, thì khi truy xét một đối tượng trong một vụ án khác ở thời điểm gần 2 tháng sau vụ cướp tiệm vàng, CSHS đặc nhiệm lần ra được một đầu mối cực kỳ quan trọng về một người tên Nguyên ở Củ Chi, là đối tượng từng mua bán ma túy, đang tàng trữ một khẩu súng Colt giống như khẩu súng dùng để cướp tiệm vàng Anh Sang. Qua khai thác, Nguyên khai khẩu súng do một người tên Hậu đem đến gửi nhờ. Lập tức trưa 30.9, PC14 bắt khẩn cấp Hậu và một đối tượng liên quan khác tên Liêm. Khai thác nhanh, Hậu khai khẩu súng mua của một người tên Quang, nhà ở xã Cầu Ngang, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Truy lùng kẻ cướp

Tức tốc, một tổ đặc nhiệm gồm 3 người gồm Nguyễn Lê Hùng, Nguyễn Xuân Lành và Lê Minh Toàn ngay trong chiều 30.9 lên xe trực chỉ hướng Trà Vinh. Trước áp lực phải truy bắt cho được thủ phạm, xe các anh chạy liên tục không nghỉ, đến Công an huyện Càn Long lúc quá nửa đêm. Được sự phối hợp của công an huyện, các đặc nhiệm chỉ ăn uống qua loa để ngay trong đêm kịp đến nhà Quang ở cách trung tâm huyện gần 30 km đường thủy. Đến xã Cầu Ngang, biết được nỗi lo của CSHS đặc nhiệm là sợ Quang nghe động sẽ tẩu thoát, nên ông bí thư xã đã vui vẻ cho các anh mượn một chiếc xuồng và còn tình nguyện đích thân chèo xuồng chở các đặc nhiệm đi. Xuồng chèo đi ban đêm phải mò mẫm vì không ánh đèn và phải qua hai nhánh sông, rất cực, nên đến nhà Quang thì đã 5 giờ sáng. Suốt một ngày đêm hết ngồi xe, rồi ngồi xuồng, không ngủ, nhưng Toàn kể khi nghe có người nói sắp đến nhà Quang thì cả tổ trinh sát đều quên hết mệt mỏi, hồi hộp chờ vào trận!

 

 Súng gây án - Ảnh: Đàm Huy

Khi đặc nhiệm tiếp cận nhà Quang mới hay y không có nhà, người nhà cũng chỉ biết hiện Quang đang ở Sài Gòn nhưng không rõ địa chỉ. Vậy là CSHS lại phải chia nhiều nhánh đi kiểm tra tất cả những nơi Quang thường lui tới ở Tây Ninh, Cần Thơ, Trà Vinh... Nhưng kẻ gây án như con “ma xó”, vẫn bóng chim tăm cá. Cuối cùng, nhờ tai mắt của nhân dân, các anh biết được Quang đang lẩn trốn tại một khách sạn ở gần Ngã tư Trung Chánh (Hóc Môn, TP.HCM). Một tổ trinh sát lập tức được điều động đến bủa vây chung quanh khách sạn này. Bằng sự tinh quái vốn có, Quang hiểu rằng y đang bị truy lùng gắt gao, nên đánh lạc hướng, chứng tỏ mình trong sạch, bằng cách đến thăm Hậu đang bị tạm giữ tại trụ sở Phòng PC14, thậm chí khi bị bắt Quang không chỉ một mực kêu oan mà còn dọa... đập đầu tự tử để chứng minh sự trong sạch. Nhưng những quỷ kế này không qua mắt được công an, với những chứng cứ thuyết phục, cuối cùng Quang phải cúi đầu nhận tội cùng với Nghĩa, Tuấn gây ra vụ cướp tiệm vàng táo tợn trên. Số vàng cướp được mang ra chợ Phạm Thế Hiển, Q.8 bán được 20.000 USD và 6 triệu đồng, chia nhau xài.

Từ lời khai của Quang, Đội CSHS đặc nhiệm phối hợp với Đội 9 (PC14) thu giữ 1 khẩu súng Colt, 2 viên đạn, 1 tiếp đạn được giấu dưới giường ngủ Quang thuê ở khách sạn T.N (Hóc Môn) và 1 khẩu súng Colt chôn giấu ở nghĩa địa (H.Củ Chi); đồng thời bắt thêm được Tuấn, Nghĩa. Nhưng việc bắt Nghĩa cũng gian nan không kém. Một nguồn tin báo cho biết Nghĩa đang cùng vợ lẩn trốn tại một khách sạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM. Đến khách sạn này thì y đã nhanh chóng chạy sang Campuchia. Lãnh đạo Phòng PC14 đích thân qua Campuchia phối hợp với cảnh sát nước bạn triển khai bắt thì Nghĩa đã nhanh chân về lại Sài Gòn. Sau 5 ngày lẩn trốn, cuối cùng Nghĩa cũng sa lưới pháp luật khi đang trốn tại nhà một người quen ở Q.Bình Thạnh.

(Còn tiếp)

Nguyên Thủy - Đàm Huy

>> Bài 1: Trận đầu của đội đặc nhiệm
>> Bài 2: Đánh sập mạng cờ bạc quốc tế
>> Bài 3: Truy bắt băng cướp khét tiếng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.