San Jose công bố bằng chứng vụ Daniel Pham

08/11/2009 04:27 GMT+7

Ngày 4.11, Ủy ban Phụ trách về quy định và chính quyền mở (ROG) của Hội đồng thành phố San Jose thuộc bang California (Mỹ) đã bỏ phiếu thông qua quyết định công bố băng ghi âm các cuộc gọi khẩn cấp và biên bản cảnh sát về vụ Daniel Pham, một người Mỹ gốc Việt bị cảnh sát bắn chết ngày 10.5.

Theo tờ San Jose Mercury News, thị trưởng San Jose Chuck Reed, kiêm Chủ tịch ROG, cho biết đoạn băng ghi âm hai cuộc gọi tới tổng đài khẩn cấp 911 và các biên bản cảnh sát sẽ được thành phố công bố lên mạng vào trưa 13.11 (giờ địa phương) vì cần có thời gian biên tập phần âm thanh và tên tuổi để bảo vệ nhân chứng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thành phố công bố các đoạn ghi âm cuộc gọi tới 911, nhằm thực hiện cam kết công khai những biên bản cảnh sát nhiều hơn nữa khi hội đồng thành phố đang đau đầu với các vụ bắt giữ liên quan tới những cộng đồng nhập cư ở đây.

Gia đình Daniel Pham và cộng đồng người Việt ở San Jose đã yêu cầu công bố biên bản cảnh sát và băng ghi âm để làm rõ việc cảnh sát có biết anh này bị bệnh tâm thần hay không. Trong khi đó, phía cảnh sát một mực khẳng định hai viên cảnh sát bắn chết Pham không biết điều này, dù trước đó có vài cảnh sát khác đã ghé qua nhà của nạn nhân. Còn cha của Pham quả quyết rằng cảnh sát đã biết hoặc đáng lẽ phải biết tình trạng bệnh thần kinh của con trai ông. Gia đình ông hy vọng biên bản cảnh sát sẽ làm rõ hai nhân viên công lực đã bắn chết Pham thật sự đã biết gì và tại sao họ hành động như thế. Luật sư của gia đình cho biết họ muốn nghe băng ghi âm trước khi công bố và ROG cho rằng thành phố sẽ chấp nhận yêu cầu này.

Cảnh sát trưởng Rob Davis nói rằng người láng giềng đã thực hiện một trong hai cuộc gọi tới 911 không muốn đoạn ghi âm gốc được tung lên mạng vì sợ giọng nói mình bị nhận ra. Nhân chứng này gợi ý nên có một bản sao để bảo vệ nhân thân của người gọi đồng thời để ngăn chặn người khác có suy nghĩ lệch lạc về việc gọi điện cho 911. Cuộc gọi còn lại đến từ nhà Pham và gia đình xác nhận do bạn gái của người anh bị Daniel Pham đâm thực hiện.

Chuyện xảy ra vào ngày 10.5, khi được trình báo về việc Daniel Pham, 27 tuổi, dùng dao làm bị thương anh ruột, hai cảnh sát đã đến nhà. Theo cảnh sát, họ buộc phải nổ súng vì Daniel Pham không chịu buông dao theo mệnh lệnh và họ đã bắn súng điện nhưng không khống chế được anh. Nhiều người trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở thành phố San Jose rất phẫn nộ về vụ Daniel Pham. Ngày 7.10, nhiều người Việt tại San Jose đã tuần hành phản đối vụ cảnh sát bắn chết thanh niên tâm thần này.

 Vụ Daniel Pham cũng khiến người ta nhớ lại một bi kịch tư tương tự xảy ra vào năm 2003, khi đó một cảnh sát thành phố đã bắn chết Bich Cau Thi Tran, một phụ nữ Việt bị bệnh tâm thần tại nhà khi bà ta chộp lấy một con dao bào và không chịu bỏ xuống khi cảnh sát ập tới.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.