Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói về vụ "Giang hồ đại náo": Việc chúng gây ra không thể coi là nhỏ được !

02/12/2007 23:41 GMT+7

Khẳng định đó nói lên quyết tâm của tỉnh trong việc trấn áp hoạt động tội phạm của băng nhóm Trung Phương, Dũng Phương.

* Thanh Niên (TN): Vừa qua được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Công an tỉnh đã bắt tên cầm đầu băng nhóm Trung Phương, Dũng Phương. Vậy ông đánh giá như thế nào về băng nhóm tội phạm này? Diễn biến của việc này theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh ra sao, thưa ông ? 


Ông Nguyễn Duy Hưng ảnh: Đông Bắc

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Đã gây án kiểu như thế này là nghiêm trọng rồi. Tỉnh ủy đã chỉ đạo Công an tỉnh phải điều tra và có văn bản báo cáo cụ thể sau khi có kết luận chính thức. Tại cuộc họp Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã phải báo cáo trước tập thể. Sau khi bắt được Trung Phương và Hiếu "trũi", Công an tỉnh đang vận động những bị hại do băng nhóm này gây ra đến tố giác để củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra. Việc Viện KSND thị xã Cẩm Phả đã đình chỉ vụ án Trần Quốc Dũng và đồng bọn gây thương tích cho anh Vũ Đình Thành với lý do bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các đối tượng này, chúng tôi cũng yêu cầu công an tỉnh phải làm rõ xem có đúng luật không. Liệu có phải người bị hại bị khống chế viết đơn không. Quan điểm của tỉnh là không bưng bít, mà phải làm đến nơi đến chốn.

* TN: Một số ý kiến cho rằng băng nhóm này không có "tên tuổi", vậy còn băng nhóm "cộm cán" nào hơn nhóm này không ? Trên thực tế có mối quan hệ rất rõ giữa than "thổ phỉ" và hoạt động của các băng nhóm xã hội đen. Tỉnh có biết việc này không và hướng xử lý thế nào?

- Ông Nguyễn Duy Hưng:  Tất cả những việc chúng gây ra không thể coi là nhỏ được. Dù bất kể tội gì, cố ý gây thương tích hay gây rối trật tự công cộng đều phải điều tra làm rõ. Các ngành chức năng đều phải vào cuộc. Quảng Ninh nơi nào cũng có than, nên việc lợi dụng đào bới không thể tránh khỏi. Thậm chí, giám đốc một số công ty thuộc ngành than còn cho người ngoài vào khai thác để chia nhau. Than trôi nổi, rơi vãi khắp nơi nên hình thành các đối tượng thu gom để bán, dẫn đến tranh giành và đánh nhau. Chúng tôi đã tổ chức đánh sập nhiều lần nhưng rất khó xóa được. Chúng tôi cũng vừa làm việc với ngành than để bàn hướng xử lý, nhưng cũng rất khó làm triệt để. Tỉnh vừa cách chức Chủ tịch UBND, Trưởng công an phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long vì đã để nạn khai thác than trái phép tràn lan. 

* TN: Về băng nhóm Trung Phương, Dũng Phương, có nhiều dấu hiệu cho thấy lãnh đạo Công an thị xã Cẩm Phả tỏ thái độ bao che, làm nhẹ sự việc và cung cấp thông tin sai lệch cho báo chí, ông nghĩ sao?

- Ông Nguyễn Duy Hưng: Để xảy ra nạn khai thác than trái phép, trật tự xã hội có vấn đề, rõ ràng là cấp ủy sở tại không làm hết trách nhiệm, mà cụ thể là phải kiểm điểm bí thư, chủ tịch phường sở tại. Nếu phát hiện cán bộ nào bao che cho tội phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm. Thậm chí nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an giải quyết ngay. Về việc Công an thị xã Cẩm Phả cung cấp sai và có dấu hiệu bao che chúng tôi đã yêu cầu Công an tỉnh xem xét, tùy mức độ mà xử lý. Quan điểm của tỉnh là không bao che. Thay mặt Tỉnh ủy, chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí đã kịp thời thông tin vụ việc để chúng tôi nắm bắt và xử lý.

Đông Bắc (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.