Làm sao để trẻ không bị điện giật ?

01/10/2007 20:17 GMT+7

*Tôi đang chuẩn bị xây nhà mới, nhà tôi có trẻ nhỏ. Để an toàn tôi nên chọn loại ổ cắm và cách lắp đặt như thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ em? (Phương Khánh, Q8, TP.HCM).

- Ổ cắm điện trong nhà là một phần không thể thiếu trong hệ thống điện nhà bạn. Bạn nên chọn những loại ổ cắm có chất lượng cao như độ bám chặt với phích cắm, không phát sinh tia lửa điện khi sử dụng. Ngoài ra nếu nhà bạn có trẻ em, bạn nên chọn những ổ cắm có chức năng không dẫn điện khi không cắm phích cắm vào, những loại ổ cắm có màng che, có nắp đậy khi không sử dụng. Ngoài cách chọn ổ cắm như vậy, bạn cũng nên lắp đặt ổ cắm xa tầm với của trẻ hoặc hạn chế tối đa trẻ tới tới gần ổ cắm điện.

* Đèn huỳnh quang nhà tôi khi không sử dụng thì vẫn thấy bóng đèn chớp sáng mờ mờ (thấy rõ nhất trong bóng tối). Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. Xin cảm ơn (Minh Châu, Tân Bình, TP.HCM)

- Nguyên nhân có tình trạng như vậy là do khi bạn cung cấp điện cho đèn, bạn để dây nóng (L) không đi qua công tắc mà là dây nguội (N).

Để khắc phục tình trạng trên, bạn nên đổi lại dây nóng đi qua công tắc. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên lau chùi bóng bộ đèn cho sạch sẽ.

* Tôi đang dùng bếp điện có công suất 2.500W đã được 1 năm. Từ trước đến nay vẫn hoạt động bình thường, nhưng thời gian gần đây, khi bật bếp lên vị trí ON và chỉnh công suất ở mức thấp nhất thì CB nhảy và ngắt điện ra khỏi bếp, làm tôi không thể nấu nướng được gì. Vậy cho tôi biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên. Xin cảm ơn! (Tuấn Anh, Long An)

Bếp điện có công suất cao như vậy, bạn dùng CB để đóng ngắt điện cho bếp điện là đúng. Tuy nhiên, nếu có tình trạng như bạn nói thì có thể là nguyên nhân sau:

- Bếp bị chập điện bên trong khi bật nấu, điều này làm cho dòng điện tăng lên vượt quá cao so với dòng định mức của CB và làm cho CB nhảy.

- Do chất lượng của CB không tốt.

Câu hỏi thắc mắc về "an toàn điện" xin gửãi về địa chỉ Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc nhut.pm@ktg.com
Biện pháp khắc phục: Bạn nên gọi trung tâm bảo hành của bếp điện tới kiểm tra xem bếp điện của bạn có bị chập mạch không. Nếu bếp điện không có vấn đề gì thì bạn nên thay CB bằng một CB mới chất lượng hơn. Hiện nay, CB nhãn hiệu Comet, Clipsal… đang rất được tin dùng. Chúc bạn thành công!

Phan Minh Nhựt (Chuyên viên nghiên cứu phát triển của KTG - KHAITOAN GROUP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.