Elton John đường dài vững bước

13/11/2004 16:22 GMT+7

Thứ ba, 8/11 vừa qua, Elton John tiếp tục chinh phục người nghe sau 3 năm không có gì mới trên kệ đĩa, kể từ Songs from the West Coast (2001). Thật ra, Elton vẫn đang đắt hàng với các chuyến lưu diễn và đặc biệt với show The red piano ở sân khấu Colosseum, khách sạn Caesar's Palace, Las Vegas.

Ông cũng vừa ký hợp đồng với kênh ABC và Công ty Touchstone Television để dựng loạt phim truyền hình hài trong đó ông đóng vai chính, một huyền thoại nhạc rock bị vướng vào các tình huống hài hước của những người xung quanh. Rút tỉa sự thành công của phim Friends (khiến ban nhạc Rembrants được nhớ nhiều hơn với bài I'll be there for you được dùng đầu mỗi tập phim) với những lời thoại, tình huống hài hước nhẹ nhàng, cốt truyện của serie phim chưa đặt tên này sẽ rút ra từ kinh nghiệm gần 40 năm trong ngành công nghiệp giải trí của Elton John. Ông và Bernie Taupin sẽ viết một bản nhạc mới mang tên Him and us để làm nhạc chính cho loạt kịch hài này. Cũng như Friends thỉnh thoảng có xuất hiện những nhân vật nổi tiếng như Richard Branson, Ralph Lauren..., sẽ càng dễ dàng đối với serie phim của Elton John bởi bạn bè ông toàn dân có máu mặt. Tên Elton John vẫn thường xuất hiện trên mặt báo, hoặc do mối quan hệ đồng tính, hoặc tuyên bố tặng tài sản khổng lồ của mình cho khoảng 10 đứa con nuôi, hoặc chê Madonna hát nhép rồi lại xin lỗi...

Nếu như album trước là những bài hát từ bờ Tây nước Mỹ, bang California thì giờ đây, Elton băng ngang qua đất nước rộng lớn này, xéo xuống phía Nam, đến tận bờ Đông. Lần này, tên album là tên con đường lớn, khá nổi danh ở Atlanta (bang Georgia), Peachtree Road. Album đã được mào đầu trước bằng đĩa đơn Answer in the sky xếp hạng 25 trong Top Billboard hồi giữa tháng 9.

Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Elton tự mình "sản xuất" đĩa nhạc. Nhà sản xuất quen thuộc Gus Dudgeon đã qua đời và album này được dâng tặng cho ông. Viết lời cho đĩa vẫn là cộng sự lâu năm Bernie Taupin. Mở đầu đĩa bằng bài hát trùng tên với một ca khúc của Ringo Starr, Weight of the world, thấy ngay được vẻ thư giãn, thảnh thơi của đĩa nhạc mặc dù bài hát nói về "sức nặng của thế giới". Tất cả các bài hát đều có giai điệu đẹp, rất trang trọng với tiếng dương cầm và giọng hát sang sảng, thỉnh thoảng hơi khác là ngoài tiếng dương cầm quen thuộc, có thêm tiếng guitar (Weight of the world), dàn đồng ca (Porch swing in Tupelo), guitar pedal steel, nhạc cụ tương tự đàn Hạ Uy cầm (Turn the lights out when you leave) hoặc một nhạc cụ khá lạ tai (I stop and I breathe). Freaks in love là lạ, phải chăng là Nothing compares 2U của Prince? Không còn tiếng dương cầm như các bài khác trong album mà là guitar đệm nhát gừng. Nếu hơi chán vì quá nhiều bản nhịp chậm hay trung bình, hãy chọn They call her the Cat, được khéo léo xếp ngay giữa album, một bài hát để nhảy múa kiểu các bài hát về "thú vật" trước đây như The bitch is back, Crocodile rock, Honky cat... Vài giây đầu của All that I'm allowed (I'm thankful) (đĩa đơn đầu ở Anh, phát hành ngày 1/11) có chút gì nhắc nhở đến Sacrifice nhưng rồi bài hát này có một đời sống rất riêng, dễ dàng làm bạn gật gù theo. Video clip bài này được thực hiện bởi nghệ sĩ nhiếp ảnh danh tiếng David La Chapelle, người cũng đang đứng sau show The red piano. Bản nhạc cuối Can't keep this from you cũng khá hấp dẫn, một bản tình ca rằng không còn kìm giữ được một mối tình câm nữa mà cần phải thổ lộ. Những câu nhạc được sáng tác bởi một bậc thầy như Elton cứ làm nhớ và vấn vương. Dù gì, Elton đã quá bản lĩnh trong viết nhạc, dù gì ông cũng phát hành 43 (!) album studio chính thức, dù gì cũng đã có 200 triệu đĩa nhạc của ông đến tay người mua và nhiều hơn nữa đến tai người nghe. Cùng lúc với phát hành album mới (có cả dạng SACD cho dân mê âm thanh trung thực), một bộ 4 DVD mang tên Dream ticket: Four destinations cũng được tung ra, gồm 3 buổi diễn của ông tại 3 thành phố khác nhau, thêm vào đó là những đoạn phim tư liệu chưa từng phát hành, điểm lại sự nghiệp 4 thập niên của Elton John.

Trí Quyền

Can't Keep This From You

I can't keep this from you
I've held it in so long
It's time to tell the truth
Keeping it from you is wrong
I can't keep this from you
It's so simple I'm afraid
When I tell you how I feel
You'll just laugh and call me crazy
And I can't keep
This love a secret
And I don't want
To go on longing
I just want a chance for me to prove
My love and I can't keep this from you
I can't keep this from you
It's hard to breathe in here
I just seem to act the fool
Every time I feel you near
I can't keep this from you
No matter what you say
Anything is better now
Than going through my life this way
And I love every move you make
Can't you hear every heart you break?
And don't you know when I hear your name?
Just the sound of it shoots me down in flames

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.