Phố Wall “đi mây về gió”

22/12/2008 22:59 GMT+7

Thời buổi khủng hoảng, các công ty tài chính của Mỹ ở Phố Wall chìm trong nợ nần, nhưng những chiếc máy bay riêng sang trọng của họ vẫn vi vu.

Đi xuyên đất nước bằng máy bay riêng có thể sẽ không còn xảy ra ở Detroit, thủ phủ ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ, sau khi các lãnh đạo ngành ô tô bị giới lập pháp chỉ trích kịch liệt. Nhưng ở trái tim tài chính Phố Wall, những con chim sắt bạc triệu vẫn không ngừng sải cánh. Hãng tin AP vừa có một cuộc điều tra và khám phá khối điều thú vị trong chuyện “đi mây về gió” của giới nhà giàu Phố Wall.

Theo đó, sáu trong số các tập đoàn tài chính phải nhận hàng tỉ USD tiền cứu trợ của chính phủ để vượt qua khủng hoảng, vẫn còn sở hữu máy bay riêng để chở lãnh đạo cấp cao của họ tới tham dự các sự kiện của công ty hoặc đi việc riêng. Những chiếc máy bay này được thiết kế như văn phòng, giúp giới lãnh đạo tiết kiệm thời gian bởi đối với những người này, thời gian là tiền bạc. Trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay, một số tập đoàn đã giảm bớt đội máy bay riêng bằng cách cho thuê lại hoặc bán bớt. Tuy nhiên, số máy bay riêng được giới tài phiệt Phố Wall sử dụng để đi lại vì việc riêng và việc chung vẫn nhiều. Và điều đáng ngạc nhiên là những người này không bị chỉ trích như lãnh đạo của các đại gia ô tô ở Detroit.

Theo AP thì AIG, tập đoàn bảo hiểm khổng lồ đã nhận được khoảng 150 tỉ USD tiền cứu trợ của chính phủ, hiện đang sở hữu đội ngũ máy bay riêng thuộc loại lớn nhất trong số các tổ chức phải nhận tiền cứu trợ. Số liệu của Cục Hàng không Liên bang cho biết AIG có 7 máy bay. “Máy bay của chúng tôi hiện được sử dụng rất ít”, phát ngôn viên Nicholas Ashooh của AIG phân bua. “Tôi không nói là ngưng hoàn toàn, nhưng chúng tôi đã giảm việc sử dụng tới mức thấp nhất”. Để giảm chi phí, trong năm nay, AIG đã bán đi 2 máy bay và đã nhượng lại hoặc hủy hợp đồng mua 4 chiếc khác.

Theo AP, Citigroup có cả một công ty con – Citiflight Inc. - phụ trách việc đi lại của giới lãnh đạo. Số liệu của Cục Hàng không Liên bang cho biết hiện có 4 máy bay phản lực và 1 trực thăng đăng ký theo tên công ty này. Trong năm 2007, Tổng giám đốc điều hành Charles Prince của Citigroup đã sử dụng máy bay riêng để đi lại vì lý do an ninh, tổng cộng chi phí trong năm cho việc này hết 170.972 USD. Morgan Stanley hiện có 2 máy bay riêng, giảm từ con số 3 chiếc vào năm 2005. Chi phí đi lại bằng máy bay riêng cho Tổng giám đốc John Mark của tập đoàn vào năm 2007 hết 355.882 USD. JPMorgan vào năm 2007 đăng ký 4 máy bay Gulfstream, trong đó có một chiếc đường dài G-550. Giá một chiếc G-550 vào năm 2007 có thể tới 47,5 triệu USD. Bank of America đăng ký sở hữu 9 máy bay, còn Wells Fargo sở hữu 1 chiếc.

Bên cạnh AIG, có 5 tập đoàn tài chính nhận số tiền cứu trợ tổng cộng là 120 tỉ USD - gồm Citigroup, Wells Fargo & Co., Bank of America, JPMorgan Chase & Co và Morgan Stanley – cũng sở hữu máy bay riêng để phục vụ cho việc đi lại của các thành viên cấp cao. Theo AP thì mỗi chuyến bay xuyên nước Mỹ đối với loại máy bay cỡ vừa tốn khoảng 20.000 USD. Đó là chưa kể chi phí bảo trì, thuê bến bãi, lương phi công... Trong thời buổi khó khăn, nhiều công ty Mỹ đã từ bỏ máy bay riêng. Đó chính là nguyên nhân khiến số lượng máy bay nhỏ đã qua sử dụng được bán ra tăng 52% trong năm 2008, tính đến tháng 9. Một số công ty lớn của Mỹ cũng không muốn sử dụng máy bay riêng. Chẳng hạn nhà sản xuất con chip Intel đã yêu cầu các thành viên quản trị và nhân viên đi lại bằng máy bay thương mại. Chỉ một đôi lúc vì lý do an ninh thì hãng này mới thuê máy bay riêng cho các thành viên cấp cao đi nước ngoài.

Hồi tháng trước, một cơn mưa bão dư luận đã nổ ra đối với ngành công nghiệp ô tô, khi lãnh đạo của Ford, GM và Chrysler đi bằng máy bay riêng đến Washington để xin Quốc hội duyệt chi tiền cứu trợ. “Quý vị không thể hạ tiêu chuẩn xuống để đi bằng vé hạng nhất hoặc đi chung máy bay hoặc cách nào đó tương tự để đến đây sao?”, Hạ nghị sĩ Gary Ackerman, một đại biểu Dân chủ của tiểu bang New York, đã hỏi thẳng lãnh đạo các tập đoàn ô tô như thế khi mấy vị này tới đồi Capitol để xin tiền. Hai tuần sau đó, khi trở lại Capitol, mấy vị nọ đã đi bằng xe hơi.

Hãng AP đặt ra một câu hỏi cắc cớ rằng: Tại sao mấy ông chủ ở Phố Wall lại không bị hạch hỏi về chuyện đi lại bằng máy bay riêng? Một trong những lý do là bởi mấy vị ở Phố Wall không phải tới tận trụ sở Quốc hội để xin tiền, gói cứu trợ 700 tỉ USD là được “trên” thông qua chứ không phải do mấy ông này xin xỏ kiểu như mấy vị bên ngành ô tô.

Về phía các công ty, họ có cả ngàn lý do để duy trì việc sử dụng máy bay riêng, chẳng hạn như vì lý do an ninh, vì tiết kiệm thời gian... Chuyện sử dụng máy bay riêng, theo lý lẽ của các công ty, cũng có thể mang lại cho họ nhiều cái lợi hơn những chi phí bỏ ra. Nhưng trong hoàn cảnh kinh tế đang khủng hoảng, khi tiền thuế của dân được đổ vào để cứu các công ty tư nhân, thì chuyện “đi mây về gió” của mấy đại gia tư bản rất dễ trở thành trung tâm của sự chỉ trích, tương tự như chính sách trả lương và bồi thường cao ngất cho lãnh đạo các tập đoàn lớn vậy. Thế nên, có lẽ dần dần họ sẽ phải “hạ chuẩn” xuống để đi bằng ghế hạng nhất trên các chuyến bay thương mại thôi.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.