Anh - Mỹ trước khả năng tấn công Iran

09/10/2007 00:32 GMT+7

Nguy cơ xảy ra các hành động quân sự nhằm vào Iran lại vừa được "hâm nóng". Báo chí phương Tây đưa tin Anh đã bàn bạc với Mỹ về khả năng hỗ trợ trong cuộc xung đột với Iran.

Báo Telegraph (Anh) hôm qua dẫn lời các quan chức cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết Thủ tướng Anh Gordon Brown đã được thông báo về kế hoạch thực hiện những cuộc không kích và đột kích hạn chế nhằm vào lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, bị Mỹ buộc tội là huấn luyện cho quân chống đối tại Iraq. Theo tờ báo, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ George W.Bush trong chuyến thăm Mỹ hồi tháng 7, Thủ tướng Brown đã tỏ ý rằng Anh sẵn sàng tham gia vào một phản ứng quân sự nếu Iran thật sự đứng sau một cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo ở Iraq hoặc một sự việc tương tự như vụ bắt cóc lính thủy Anh hồi tháng 3. Tờ báo cho biết, Mỹ muốn Trung đoàn đặc nhiệm không quân Anh tham gia vào cuộc đột kích của các lực lượng đặc biệt bên trong lãnh thổ Iran và yêu cầu Hải quân Hoàng gia Anh hỗ trợ chống lại hành động trả đũa của Iran ở vùng Vịnh. Tuy nhiên, chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến vấn đề này trong các cuộc thảo luận giữa hai bên kể từ tháng 7.

Cũng theo tờ báo, ông Brown đã nói rõ với chủ nhân Nhà Trắng rằng ông không ủng hộ một chiến dịch quân sự nhằm phá hủy chương trình hạt nhân của Iran và thay đổi chế độ ở Tehran. Tuy nhiên, các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông Brown ủng hộ các cuộc không kích nhằm vào Iran trong một tình huống nào đó, chẳng hạn như trong khuôn khổ một chiến dịch chống khủng bố. Về phía Mỹ, theo Tạp chí New Yorker số ra hôm qua, chính quyền Mỹ thừa nhận họ khó có thể thuyết phục dân chúng về "hiểm họa hạt nhân tiềm tàng" của Iran nên đã xoay sang tập trung vào các cơ sở ở Iran mà Nhà Trắng tin rằng đang giúp cho các tay súng Iraq chống Mỹ. Từ nhiều tháng qua, Mỹ và Anh vẫn liên tục chỉ trích Iran về sự hậu thuẫn này. Mới đây nhất, theo Hãng tin Reuters, chỉ huy quân đội Mỹ ở Iraq, tướng David Petraeus, đã đẩy sự chỉ trích lên một mức cao hơn khi cáo buộc chính Đại sứ Iran tại Iraq Hassan Kazemi-Qomi là một thành viên của lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran mà Mỹ đang xem xét đưa vào danh sách khủng bố. Ông Kazemi-Qomi là người đã 2 lần gặp Đại sứ Mỹ Ryan Crocker tại Baghdad trong năm nay để bàn về vấn đề bình ổn Iraq. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận này đạt được rất ít tiến bộ.

Trở lại vấn đề hợp tác Mỹ-Anh trước khả năng nổ ra xung đột với Iran, theo Báo Telegraph, những người có quan điểm trung dung trong Chính phủ Mỹ lo ngại phe diều hâu có thể lợi dụng nỗ lực chống khủng bố làm bình phong cho hành động quân sự có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện với Iran. Khi đó, theo nhận định của ông Zbigniew Brzezinski - Cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Jimmy Carter, Iran có thể phản ứng lại bằng cách đẩy mạnh cuộc xung đột ở Iraq cũng như ở Afghanistan, và có thể lôi cả Pakistan vào cuộc. "Chúng ta (Mỹ) có thể bị mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh khu vực kéo dài 20 năm", ông cảnh báo.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.