Ápxe gan đa ổ ở bệnh nhi

06/11/2009 10:38 GMT+7

Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã thực hiện phẫu thuật thành công một trường hợp ápxe gan đa ổ ở bệnh nhi 12 tuổi bằng phương pháp nội soi. Bệnh nhi N.T.L. nhập viện vì tiêu đàm máu năm ngày, em sốt cao liên tục ba ngày kèm lạnh run, đau nhiều vùng hạ sườn phải.

Lúc nhập viện em có hội chứng nhiễm trùng nặng, siêu âm hệ gan mật cho thấy có hai ổ ápxe to ở gan có kích thước lần lượt là 9,5x8cm ở mặt trước và 8x7cm ở mặt sau. Đây là một ca bệnh khó, nếu áp dụng theo phương pháp mổ hở thông thường thì khó tiến đến ổ ápxe ở mặt sau của gan. Do đó, kíp mổ trực cấp cứu đã quyết định dùng nội soi để tiếp cận và chọc hút hai ổ mủ của gan, rút ra được khoảng hơn 300cc dịch mủ vàng. Sau hậu phẫu bệnh nhi hết sốt, hết lạnh run, hồi phục, đi đứng lại sau hai ngày.

Theo bác sĩ Ngô Tấn Vinh - phẫu thuật viên chính ca mổ, đây là một ca mổ đặc biệt do có tồn tại một ổ mủ (ápxe) ở mặt sau của gan. Do đó, nếu mổ hở bệnh nhi phải chịu một đường mổ dài khoảng 12cm và cắt ngang qua nhiều cơ khác nhau của thành bụng, cần phải hạ gan xuống mới tiến đến ổ ápxe được. Như vậy, sau mổ bệnh nhi đau nhiều hơn và có khả năng gặp biến chứng. Ứng dụng nội soi trong trường hợp này đã khắc phục được các khó khăn trên.

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trường Nhân, phẫu thuật viên cùng kíp mổ, cho biết thêm ápxe gan là một bệnh lý tương đối hiếm gặp, 80% các trường hợp ápxe gan là do vi trùng, ký sinh trùng amíp chiếm 10% và dưới 10% còn lại do những nguyên nhân khác. Nếu không điều trị ápxe gan sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như vỡ vào màng phổi, phổi, màng tim gây tràn máu, tràn mủ màng phổi, màng tim hoặc gây một bệnh cảnh sốc nhiễm trùng, dễ dàng đưa đến tử vong.

Các triệu chứng lâm sàng của ápxe gan thường không đặc hiệu, thông thường trẻ sẽ cảm thấy đau vùng hạ sườn phải (vùng gan) ngày càng tăng kèm sốt, lạnh run, nôn ói, sụt cân. Do đó, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám nếu thấy có những triệu chứng trên.

BS Trương Anh Mậu (Bệnh viện Nhi Đồng 2) /
Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.