“Hưởng lợi' từ cánh đồng mẫu lớn

30/04/2014 11:21 GMT+7

Vụ đông xuân năm nay, nhiều nông dân ở Hậu Giang khi tham gia vào cánh đồng mẫu lớn (CĐML) đã được hưởng lợi rất nhiều nhờ năng suất tăng 0,4 - 0,6 tấn/ha, lời cao hơn 1,2 - 1,5 lần so với sản xuất truyền thống...

Đến thời điểm này, nông dân tỉnh Hậu Giang đã thu hoạch gần dứt điểm hơn 77.000 ha lúa đông xuân, năng suất bình quân từ 7 - 9 tấn/ha. Trong đó, có 1.500 hộ nông dân đăng ký sản xuất theo mô hình CĐML, với hơn 1.600 ha. Ông Nguyễn Văn Khá (ngụ xã Vị Thanh, H.Vị Thủy) cho biết vụ lúa đông xuân này gia đình ông có 1,3 ha lúa trong CĐML. Nhờ đó, ông được cán bộ khuyến nông hướng dẫn tiếp cận kỹ thuật canh tác mới nên năng suất tăng lên. Ông Dương Văn Nghĩa (ngụ TP.Vị Thanh) cho biết tham gia sản xuất CĐML, ngoài sự hỗ trợ của cán bộ nông nghiệp địa phương, người dân còn được các đơn vị ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hướng dẫn cách thức sử dụng phân, phun thuốc phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lúa giúp tăng năng suất, giảm chi phí, lời nhiều hơn.

Theo bà con nông dân, cái lợi lớn của việc tham gia CĐML là tiếp cận phương thức sản xuất tập trung, tiến bộ, giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận. Trong khi đầu ra hạt lúa đang gặp khó thì diện tích sản xuất theo CĐML được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường mức bình quân 100 đồng/kg.

Ông Trương Quang Thái, đại diện Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang, chia sẻ khi tham gia CĐML bà con nông dân được công ty đầu tư giống, thuốc, phân bón và hỗ trợ kỹ thuật. Khi thu hoạch, công ty sẽ báo giá cho nông dân trước khoảng 1 tuần. Nếu nông dân thấy có lợi thì bán cho công ty, còn không thì bán ra bên ngoài nhưng thanh toán lại tiền vật tư mà công ty đã đầu tư trước đó. Cách hợp đồng mở này tạo điều kiện  giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất. Qua nhiều vụ cho thấy, trường hợp nông dân bán lúa ra ngoài là rất ít, bởi giá công ty mua thường cao hơn giá thị trường.

Ông Lê Văn Đời, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết tuy chưa có kết quả thống kê nhưng sản xuất lúa trên CĐML ở vụ lúa đông xuân vừa qua có sự chuyển biến tích cực từ khâu tham gia hỗ trợ đầu vào cho đến giải quyết đầu ra, đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân. Đây chính là động lực giúp nhà nông tin tưởng và tham gia nhiều hơn vào mô hình CĐML.

 Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.