Hỗ trợ dân miền Trung xây nhà kiên cố

11/11/2010 00:45 GMT+7

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư Cao Đức Phát (ảnh) cho biết như vậy khi trả lời PV Báo Thanh Niên vào chiều 10.11. Ông Phát nói:

Thực ra thì từ năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Theo đó, các bộ ngành và địa phương phải xây dựng kế hoạch hành động cụ thể cho ngành và địa phương mình. Trên thực tế, các bộ ngành và địa phương cũng đã xây dựng và đang triển khai nhiều biện pháp để thích ứng và giảm nhẹ thiên tai.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, trước diễn biến phức tạp của thời tiết liên quan đến biến đổi khí hậu, chúng ta phải triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt hơn mới có thể hạn chế được các thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra, đặc biệt là đối với các tỉnh miền Trung.

Vì thế, tại cuộc họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao cho Bộ Xây dựng xây dựng, trình Chính phủ phê duyệt và triển khai chương trình hỗ trợ nhân dân xây dựng nhà ở đủ sức chống chọi với bão, lũ lụt ở miền Trung. Đây là một trong những nguyện vọng cấp bách, chính đáng mà nhân dân miền Trung đã từng đề đạt. Hiện chương trình đang được khẩn trương xây dựng.

Thưa Bộ trưởng, trên thực tế, các cơ sở hạ tầng như đường sá, đặc biệt là hồ chứa thủy điện, thủy lợi đã khiến cho lũ lụt khốc liệt hơn. Ông đánh giá thế nào về tác động của “nhân tai”?

Thực ra, các hồ chứa có tác dụng giữ lại lượng nước nhất định khi có mưa. Trong lúc mưa nhỏ, hồ chứa giữ lại hết lượng nước mưa trên thượng nguồn nên dưới hạ du không có lũ lụt. Tuy nhiên, khi mưa quá lớn, để đảm bảo an toàn, các hồ chứa không thể giữ lại toàn bộ lượng nước mưa xuống nên buộc phải để nước tràn qua hồ xuống hạ du, thì có lũ. Nếu nói các hồ chứa tạo ra lũ thì không hẳn là thế.

Nhưng trên thực tế, có nhiều trường hợp các hồ chứa xả ồ ạt, thậm chí xả với lưu lượng lớn nhưng lại không báo trước?

Đây là vấn đề đang đặt ra, chúng tôi yêu cầu các cơ sở liên quan phải  thực hiện nghiêm túc việc vận hành hồ chứa, liên hồ chứa theo đúng quy trình đã phê duyệt. Đơn vị nào không chấp hành nghiêm túc, để ảnh hưởng xấu đến nhân dân sẽ phải chịu trách nhiệm theo các quy định của pháp luật.

Mưa lũ ngày càng phức tạp nhưng công tác cứu hộ cứu nạn của chúng ta đang còn nhiều bất cập. Ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?

Tôi được biết các đồng chí ở Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đang cố gắng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra của thực tế cứu hộ cứu nạn trong điều kiện thiên tai ở nước ta diễn biến ngày càng phức tạp.

 Quang Duẩn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.