Dùng thuốc đúng cách

02/11/2009 10:51 GMT+7

(TNTT>) Anh trai tôi thường lạm dụng thuốc, mỗi lần nhức đầu, sổ mũi, anh ấy uống một ngày 4, 5 viên paracetamol 500mg và cho rằng uống nhiều để mau khỏi. Thưa bác sĩ, anh tôi uống thuốc như thế thì có hại cho sức khỏe không ? Và khi bị cảm cúm nhẹ, nên sử dụng các loại thuốc thông thường như paracetamol, aspirine như thế nào? (Nhật Thanh, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bạn Nhật Thanh mến,

Paracetamol là một loại dược phẩm được dùng phổ biến lâu nay để giảm đau, hạ sốt. Thuốc này có thể dùng dưới dạng riêng biệt hoặc phối hợp với các loại thuốc khác như codein, propoxyphene, Ibuprophen để tăng tác dụng giảm đau. Thuốc có hàm lượng 500mg/viên khi dùng cho người lớn. Liều dùng từ 1 đến 2 viên/lần; mỗi ngày khoảng 1 đến 3 lần với khoảng cách giữa hai lần không dưới 4 giờ; mỗi ngày không dùng quá 4g tức 8 viên. Không dùng cho người bệnh suy gan nặng hay dị ứng với paracetamol.

Như vậy anh của bạn có thể dùng theo liều lượng đang sử dụng nhưng không nên dùng liên tục trong một thời gian dài. Riêng aspirine có thể dùng để chữa cảm sốt nhưng không được dùng khi có tiền căn xuất huyết tiêu hóa hay nghi ngờ có sốt xuất huyết. Thân.

BS. Hà Tự Hồng
(Khoa khám bệnh, bệnh viện Triều An)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.