Tổng thống Ukraine mời Tổng thống Putin đến Donbass đối thoại giảm căng thẳng

21/04/2021 15:04 GMT+7

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại miền đông Ukraine, nơi căng thẳng bùng lên trong vài tuần gần đây sau thời gian dài âm ỉ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lời mời vào đêm 20.4 trong bài phát biểu quốc gia, thúc giục ông Putin phục hồi lệnh ngừng bắn trong khu vực. Ông nhấn mạnh “hàng triệu người” đang gặp nguy cơ tại đây.
“Đã có đề xuất gặp mặt tại đường liên lạc để thấy và hiểu tình huống chính xác nhất có thể. Tôi nên hiểu như thế nào? Tôi đến đó mỗi tháng ông Putin à. Tôi sẵn sàng đi xa hơn và mời ông đến bất cứ nơi nào ở Donbass, nơi một cuộc chiến đang diễn ra”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky phát biểu trước quốc gia Ukraine đêm 20.4.

Chụp màn hình clip

Quân đội Nga đã tăng cường hiện diện dọc biên giới với Ukraine, khiến quan hệ song phương xấu đi.
Mỹ nhận định quân đội Nga đã di chuyển hơn 40 quân đoàn tác chiến về phía biên giới với Ukraine - tương đương với 40.000 binh sĩ. Đây có thể là lần điều động quân đông đảo nhất của Nga về phía Ukraine kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea.
Hôm 20.4, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết có hơn 20 tàu chiến đang tập trận ở Biển Đen: "Một đơn vị tàu bao gồm các tàu khu trục nhỏ, gồm tàu Đô đốc Makarov và tàu Đô đốc Essen, các tàu tên lửa nhỏ Grayvoron và Vyshny Volochek, cũng như các tàu tên lửa, tàu chống ngầm nhỏ và tàu đổ bộ lớn đã tiến hành tập trận để đẩy lùi các phương tiện tấn công trên không của kẻ thù được mô phỏng bằng cách sử dụng gây nhiễu điện tử chủ động và sử dụng có điều kiện các phương tiện phòng không”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thăm lực lượng vũ trang gần chiến tuyến với phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donbass.

Reuters

Ông Zelensky cũng kêu gọi người dân Ukraine đoàn kết để đối mặt với mối đe dọa quân sự từ Moscow:
Ukraine và Nga, bất chấp quá khứ chung, nhìn về tương lai khác nhau. Chúng tôi là chúng tôi. Bạn là bạn. Nhưng đây không nhất thiết phải là khó khăn, mà là một cơ hội. Ít nhất - là một cơ hội, trước khi quá muộn , để ngăn chặn những tổn thất về con người về những tổn thất quân sự trong tương lai”.
Ông Zelensky lên án Nga vì đã từ chối ủng hộ “tuyên bố chung” nhằm hồi phục lệnh ngừng bắn toàn diện trong khu vực bất chấp “sự ủng hộ từ toàn bộ các bên”.
Tuần trước, tổng thống Ukraine đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tham gia họp trực tuyến. Nội dung cuộc họp là thảo luận tình hình an ninh đang xấu đi ở miền đông Ukraine và sự xâm phạm lãnh thổ Ukraine. Ba nhà lãnh đạo kêu gọi Nga rút bớt binh sĩ đang đóng quân ở biên giới với Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris hồi tuần trước.

Reuters

NATO cũng thể hiện lo ngại về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh: “Các đồng minh hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi kêu gọi Nga giảm leo thang ngay lập tức, dừng các hình thức khiêu khích gây hấn và tôn trọng các cam kết quốc tế của nước này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.