Hé lộ bí mật vụ thảm sát ở Philippines

01/12/2009 23:04 GMT+7

Mọi lời khai của các nhân chứng trong vụ thảm sát 57 người ở miền nam Philippines đều hướng đến nghi can chính trong vụ này, đó là Thị trưởng thành phố Datu Unsay, ông Ampatuan Jnr. >> Nghi phạm thảm sát ở Philippines lên tiếng

Nhân chứng tiếp tục lên tiếng

Ba nhân chứng trong vụ thảm sát kinh hoàng ở miền nam Philippines hôm 23.11 cho hay chính Thị trưởng Andal Ampatuan Jnr đã cầm đầu nhóm 100 tay súng chặn 6 chiếc xe của các nạn nhân và giết họ. Các nhân chứng này - ở phía sau đoàn xe của những người bị giết - vừa nộp bản lời khai cho Bộ Tư pháp Philippines hôm 27.11. Báo Inquirer của Philippines trích bản khai của họ kể rằng: "Đoàn xe dừng lại chừng 5 phút. Tôi và bạn mình ra khỏi xe để đi tiểu tiện và đã chứng kiến mọi việc. Chúng tôi cảm thấy bị đe dọa khi Datu Unsay tiến đến chiếc xe thứ nhất". "Datu Unsay" là cách mà dân địa phương gọi Ampatuan Jnr, thị trưởng của thành phố này. Bà Genalin Mangudadatu, vợ của ông Esmael Mangudadatu, đối thủ chính trị của gia đình Ampatuan, đang ở trên chiếc xe thứ nhất. "Cùng lúc đó, một loạt súng vang lên. Một số tay súng yêu cầu mở cửa sổ xe của bà Mangudadatu", bản lời khai ghi.

Ba nhân chứng nói họ đi theo sau đoàn xe của bà Mangudadatu, trong đó có nhiều nhà báo. Bản lời khai của họ được nộp cho Bộ Tư pháp một cách độc lập nhưng có nhiều chi tiết trùng hợp. Các nhân chứng nói họ nhìn thấy nhiều xe cảnh sát tại hiện trường. Có tin ba người này đã tìm cách tránh ra sau đoàn xe và chạy trốn ngay khi các tay súng bắt đầu vãi đạn và bao vây những chiếc xe, theo AP.  Cho đến nay, đã có ít nhất 10 nhân chứng cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra và đều liên hệ Ampatuan Jnr đến vụ bắn giết. Ông Esmael thì cho hay đã nhận được điện thoại của vợ ngay khi ấy, nói rằng các tay súng đang chặn xe lại. Ông Esmael hỏi vợ: "Bao nhiêu người?", vợ ông trả lời: "Hơn 100". Ông hỏi tiếp: "Họ là ai?", vợ ông nói: "Unsay đang đến gần... Hắn tát tôi". Sau đó điện thoại bị ngắt.

Vụ thảm sát liên quan đến chính trị gây chấn động dư luận này đã khiến 57 người thiệt mạng, trong đó có thân nhân của ông Esmael, luật sư, nhà báo. Nhiều người qua đường cũng bị giết để bịt đầu mối. Ampatuan Jnr là con trai của Andal Ampatuan Snr, Tỉnh trưởng Maguidanao. Nhân vật này là đồng minh của Tổng thống Gloria Arroyo, giúp bà giành được số phiếu đáng kể trong cuộc bầu cử tổng thống.

Tại trụ sở Cục Điều tra quốc gia (NBI) ở Manila, nghi phạm chính Ampatuan Jnr đã bị nôn mửa hôm 30.11, theo lời bác sĩ Roberto Rey Santiago, một quan chức y tế. Báo Inquirer cho hay bác sĩ Santiago đã khám cho Ampatuan và nói rằng việc nôn mửa là do căng thẳng. Phát ngôn viên của NBI Ric Diaz dẫn lời bác sĩ nói sự căng thẳng này xuất phát từ chính Ampatuan Jnr vì suy nghĩ quá nhiều. Hiện Ampatuan Jnr vẫn khỏe và không cần chuyển đi bệnh viện để điều trị. Nghi phạm số 1 này có tiền sử bị hen suyễn nhưng chưa phát bệnh lần nào kể từ khi bị tạm giam. "Ông ta vẫn ổn và vẫn ngủ gần khu vực thăm nuôi", ông Diaz nói, chỉ thêm rằng Ampatuan vẫn sợ ma và không chịu được phòng giam nóng nực bên trong. Ampatuan Jnr bắt đầu tỏ ra thận trọng với những người tự xưng là họ hàng của mình đến đưa đồ ăn. Ông ta đã không hề động đến đồ ăn do một người tự xưng là cậu đến thăm hôm 27.11. Ampatuan Jnr nói đó là người lạ.

Cảnh sát bị cáo buộc

Một quan chức cảnh sát hôm 30.11 đã lên tiếng cáo buộc 4 sĩ quan cảnh sát cấp cao khác đã che giấu vụ thảm sát. Felicisimo Khu, trưởng nhóm điều tra của cảnh sát, nói rằng Phó cảnh sát trưởng tỉnh Maguidanao là Sukarno Dicay và Đội trưởng Đội cảnh sát cơ động tỉnh là Ariel Diongon đã có mặt tại một chốt kiểm soát cách hiện trường chỉ 2,5 km khi vụ thảm sát xảy ra. Dicay và Diongon đã khai không nhìn thấy đoàn xe của nạn nhân đi qua khi được hỏi sau đó. Tuy nhiên, về sau, Dicay và Diongon đã dẫn một toán cảnh sát đến khu vực xảy ra vụ thảm sát để kiểm tra và phát hiện các tử thi. Khi nhìn thấy Diongon, một sĩ quan quân đội không kiềm chế được đã quát ông ta: "Anh có cảm thấy cắn rứt lương tâm không?". Diongon quay lưng bỏ đi, theo lời ông Khu. Ông cũng nói một sĩ quan cảnh sát khác là Saudi Mokamad có thể là một trong các tay súng. Nhà của Mokamad đã bị lực lượng an ninh kiểm tra hôm 30.11. Một sĩ quan khác cũng vừa bị biệt giam vì bị nghi tham gia vào vụ bắn giết.

Cảnh sát cũng đang tạm giam để điều tra tài xế chiếc xe xúc đất dùng để chôn nạn nhân. Danh tính của người này không được tiết lộ vì lý do an ninh. Đây chỉ là 1 trong số 3 tài xế lái xe xúc đất được giao để đào hố. Tuy nhiên, còn quá sớm để quy kết tài xế này liên quan đến vụ thảm sát. Theo lời người tài xế, chiếc xe đã được điều tới khu vực xảy ra cuộc thảm sát 4 ngày trước khi vụ việc xảy ra. 30 phút sau vụ bắn giết, ông ta được lệnh đưa xe tới hiện trường. Chi tiết này càng làm tăng thêm mối nghi ngờ về việc vụ thảm sát đã được lên kế hoạch và tính toán kỹ lưỡng từ rất lâu trước đó. Andal Ampatuan Jnr hôm qua đã bị truy tố với 25 tội danh giết người liên quan đến vụ thảm sát.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.