Ngày mai, 1.1.2008: Xe 3, 4 bánh tự chế ra đường sẽ bị tịch thu?

30/12/2007 22:54 GMT+7

Hàng chục ngàn xe 3, 4 bánh tự chế ở TP.HCM khi lưu thông trên đường từ ngày mai 1.1.2008 liệu có bị tịch thu.

Phạt nghiêm theo nghị quyết

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên chiều 30.12, thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM khẳng định trách nhiệm của CSGT là thực thi nghiêm luật pháp, cụ thể trong trường hợp này là Nghị quyết 32 của Chính phủ. "Nghị quyết Chính phủ quy định từ 1.1.2008 đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo nào khác nên tinh thần là CSGT sẽ thực hiện nghiêm nghị quyết của Chính phủ" - ông Thịnh nói.

Theo kết quả khảo sát của Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM, tính đến ngày 26.12.2007, thành phố có 1.535 hộ nghèo (8.161 thành viên) sinh sống, làm ăn bằng xe 3, 4 bánh tự chế, trong đó 535 hộ thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm. Hầu hết các hộ thu nhập chính từ việc chạy xe xích lô, xe ba gác (1,5-2 triệu đồng/tháng)... Ban chỉ đạo đã đề nghị UBND thành phố hỗ trợ hộ nghèo sinh sống bằng xe 3, 4 bánh tự chế 7 triệu đồng/xe, yêu cầu các trung tâm dạy nghề phối hợp với các doanh nghiệp đào tạo nghề miễn phí cho người dân thuộc diện trên; Sở Giao thông - Công chính sớm nghiên cứu loại xe phù hợp thay thế xe 3, 4 bánh tự chế...

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn thành phố có khoảng 60.000 xe 3, 4 bánh và các loại xe tự chế khác, trong đó số lượng xe có đăng ký lưu hành chỉ vài ngàn chiếc. Với thực tế này, có ý kiến cho rằng CSGT sẽ lúng túng và quá tải khi thực thi Nghị quyết 32. Thế nhưng, ông Thịnh lại khẳng định sẽ không có chuyện lúng túng của CSGT. "Ở TP.HCM, từ tháng 5.2002 UBND thành phố đã có Quyết định 1413 cấm xe ba bánh, xe bán hàng rong lưu thông 24/24 giờ trên 60 tuyến đường khu trung tâm (chủ yếu ở Q.1, Q.3 và Q.10), 15 cây cầu và cấm lưu thông trong giờ cao điểm trên 148 tuyến đường khác. Ngành giao thông công chính đã đặt bảng cấm trên tất cả các tuyến đường quy định và CSGT tiến hành xử phạt theo các biển báo này. Đã có hàng ngàn trường hợp xe 3 bánh vi phạm bị lập biên bản xử lý, trong đó nhiều trường hợp là xe tự chế, không có giấy tờ, không đăng kiểm bị tịch thu và tiêu hủy. Vì vậy, trong việc xử lý xe 3, 4 bánh tự chế theo Nghị quyết 32 của Chính phủ, CSGT thành phố không có gì lúng túng" - ông Thịnh tự tin.

Nói về quy trình xử phạt, một sĩ quan CSGT cho biết: từ ngày 1.1.2008, CSGT ra đường phát hiện xe 3 bánh lưu thông sẽ yêu cầu dừng lại để kiểm tra giấy tờ. "Những loại xe có đăng ký lưu hành và giấy chứng nhận tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, môi trường do cơ quan chức năng cấp vẫn sẽ được lưu thông trên các tuyến đường theo quy định; còn xe không giấy tờ dứt khoát bị lập biên bản, tạm giữ đưa về các đội, trạm để ra quyết định tịch thu".

Sẽ có bất ngờ ở "phút 89"?

Những thông tin từ CSGT vẽ nên một "bức tranh không mấy sáng sủa" đối với hàng chục ngàn người đang sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế để mưu sinh hằng ngày. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, ở Q.Gò Vấp, cùng vợ hằng ngày tham gia thu gom rác dân lập trên địa bàn bằng chiếc xe Lambro đã hết hạn sử dụng từ lâu, lo lắng: "Nếu bị tịch thu, chúng tôi cũng chưa biết dùng phương tiện gì để mưu sinh và tiếp tục công việc. Trước mắt sẽ phải tạm ngưng công việc trong thời gian tìm phương tiện thay thế". Cùng cảnh ngộ của anh Tuấn là hàng ngàn hộ đang sử dụng khoảng 3.000 xe 3, 4 bánh tự chế thu gom rác dân lập. Hằng ngày, các hộ này thu gom khoảng 70% lượng rác (trong tổng số khoảng 6.000 tấn) của thành phố. "Phường tôi ở, việc đổ rác là do dân lập và phương tiện là xe 3 gác máy, không thấy xe rác công lập đâu. Nếu cấm loại phương tiện này thì rất nguy hiểm, rác đầy ra ai lo? Nên có quy định cụ thể cho từng vùng, chẳng hạn cấm lưu thông trong nội thành, còn những vùng như Củ Chi, Hóc Môn, Q.12, Thủ Đức... thì cần xem xét trên nhu cầu thực tế, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân" - ông Đinh Như Cửu, Chủ tịch UB MTTQ P.Trung Mỹ Tây, Q.12 đề xuất.

Liên quan đến quy định đình chỉ lưu thông xe 3, 4 bánh tự chế, vào ngày 28.12 Thường trực Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo và việc làm TP.HCM cũng đã chính thức đề nghị UBND TP xem xét kiến nghị Chính phủ cho phép các hộ có xe 3, 4 bánh tự chế, trong đó có hộ nghèo, được tiếp tục lưu hành loại xe này từ 6 - 9 tháng kể từ ngày 1.1.2008; nhằm có thời gian cần thiết để người dân thu xếp chuyển đổi nghề và chính quyền có điều kiện hỗ trợ hiệu quả hơn. Ngoài ra, Ban này cũng đề nghị UBND thành phố xem xét và quyết định cấm lưu hành loại xe này trên một số tuyến đường thuộc các quận trung tâm và quy định các tuyến đường cho phép xe lưu thông. Đề nghị này cho đến nay chưa có hồi âm chính thức.

Tuy vậy, theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, chiều 29.12 một lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố hệ thống lại toàn bộ các văn bản liên quan đến xe 3, 4 bánh tự chế; các quy định hỗ trợ và đề xuất của các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời đề xuất hướng xử lý, báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét quyết định tại cuộc họp sáng nay 31.12. Nguồn tin này cũng cho hay, dù chưa biết quyết định cuối cùng của lãnh đạo thành phố ra sao, nhưng nhiều khả năng thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ cho hoãn thực thi quy định đình chỉ xe 3, 4 bánh tự chế đến hết quý I/2008, vì hiện là thời điểm cận Tết, đồng thời cho phép sử dụng loại phương tiện này trong một số lĩnh vực đặc thù như thu gom rác dân lập cho đến khi có phương tiện thay thế...

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.