Tin thêm về vụ "Nữ tử tù ma túy có thai trong nhà biệt giam"

15/10/2006 23:23 GMT+7

* Cần làm rõ trách nhiệm liên đới của giám thị Theo nguồn tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, CQĐT đã bước đầu xác định được thời điểm mà tử tù Nguyễn Thị Oanh (39 tuổi) và phạm nhân Nguyễn Trường Thiên (40 tuổi) quan hệ tình dục (dẫn đến việc có thai) tại Trại tạm giam tỉnh Hòa Bình vào ngày 2.7.2006 (phù hợp với giám định pháp y khi bào thai đã gần 3 tháng tuổi).

Hôm đó, phạm nhân Thiên xin phép 2 cán bộ cảnh sát trại giam là Nguyễn Thuyên (29 tuổi) và Bùi Văn Quyết (22 tuổi) vào "sửa chữa bóng điện" trong phòng biệt giam, nơi có mặt tử tù Nguyễn Thị Oanh và 5 nữ phạm nhân khác (giam cùng buồng). Điều đáng chú ý, không hiểu vì có sự sắp đặt trước hay không mà khi Thiên vào phòng biệt giam, cả 5 phạm nhân nữ tại đây đều đi sang phòng bên cạnh để cho Thiên "chữa điện"...

Khi được CQĐT lấy lời khai, 5 nữ phạm nhân (giam chung buồng số 6-K1) đều cho biết, "mối tình" giữa Oanh và Thiên đã kéo dài trước đó cả nửa năm. Vì e ngại, nể nang Thiên là phạm nhân tự giác (phạm nhân diện được quản giáo ưu đãi) hằng ngày ra vào mang cơm, nước và dọn dẹp vệ sinh trong khu biệt giam, nên 5 nữ phạm nhân này thường tránh mặt, đi ra ngoài mỗi khi Thiên vào phòng tâm sự "gần gũi" với Oanh. Đây phải chăng là dấu hiệu của việc phạm tội có tổ chức, được dàn xếp một cách có bài bản để tử tù Oanh có thai trong thời điểm chờ thi hành án? Một cán bộ điều tra cho biết, tuy Thiên và Oanh bước đầu chỉ nhận quan hệ tình dục với nhau duy nhất một lần vào ngày 2.7, nhưng cũng không loại trừ việc họ đã quan hệ nhiều lần trong vòng nửa năm qua.

Mặt khác, việc để phạm nhân nam vào buồng biệt giam nữ tử tù để đưa cơm nước, quét dọn vệ sinh cho thấy, Trại tạm giam Hòa Bình đã vi phạm nội quy trại giam là phải sử dụng phạm nhân tự giác cùng giới làm việc này. Đó là chưa nói tới việc, cán bộ trại giam phải có mặt trực tiếp giám sát, kiểm tra chặt chẽ mỗi khi phạm nhân tự giác vào buồng biệt giam đưa cơm, nước cho tử tù. Giải thích về việc này, một cán bộ có trách nhiệm của Công an tỉnh Hòa Bình cho biết: "Vì đây là trại tạm giam của Công an tỉnh nên nội quy giam giữ không được chặt chẽ như hệ thống trại giam của Bộ Công an".

Ngày 13.10, văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hòa Bình đã báo cáo với Viện KSND tối cao về những diễn biến mới nhất của vụ án "tử tù Oanh mang thai trong phòng biệt giam" và những bước điều tra tiếp theo. Viện KSND tỉnh Hòa Bình đã kết luận trách nhiệm trước hết thuộc về đội quản giáo mà trực tiếp là 2 cán bộ cảnh sát đã bị tước quân tịch và bị bắt khẩn cấp. Viện cũng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của đội trưởng quản giáo để có hình thức kỷ luật thích đáng. Nhưng có ý kiến cho rằng, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này thì trách nhiệm trước hết thuộc về giám thị Trại tạm giam tỉnh Hòa Bình. Do vậy, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, làm rõ.

V.C

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.