Giá thịt lợn sẽ tăng cao vào cận Tết

30/12/2007 00:15 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, trong năm 2007, toàn quốc chỉ xảy ra những ổ dịch cúm gia cầm nhỏ lẻ ở một số địa phương. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tại thời điểm ngày 1.8.2007, tổng đàn gia cầm của cả nước là 226 triệu con, thịt gia cầm hơi đạt khoảng 359.000 tấn và 4,6 tỉ quả trứng.

Dự đoán, số lượng gia cầm ở thời điểm hiện nay cao hơn rất nhiều so với thống kê kể trên bởi người chăn nuôi đầu tư tăng đàn với mục tiêu cung ứng nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng trong dịp Tết. Vì vậy, theo ông Nguyễn Thanh Sơn, cộng với việc mỗi tháng, các doanh nghiệp trong nước nhập vào một lượng lớn đùi và cánh gà, ngành chăn nuôi nước ta nhiều khả năng sẽ cung cấp đủ thịt và trứng gia cầm trong dịp Tết Nguyên đán. Ông Nguyễn Thanh Sơn dự báo, người tiêu dùng trong nước cũng sẽ được cung cấp đầy đủ các loại thịt bò, thỏ, dê, cừu. Do nguồn cung không thiếu nên giá các mặt hàng này sẽ không có biến động nhiều.

Trong khi đó, nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết sẽ không dồi dào khiến giá thịt lợn có khả năng tăng cao. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, dịch lợn "tai xanh" xảy ra trong những tháng đầu năm 2007 tại một loạt các tỉnh thành đã làm sụt giảm tổng đàn lợn của cả nước. Vì vậy, mặc dù tại thời điểm này, tổng đàn lợn thịt đã tăng hơn so với những tháng trước nhưng cũng mới chỉ đạt khoảng 24,5 - 25 triệu con. "Hiện Trung Quốc đang hút hàng thịt lợn từ Việt Nam qua con đường tiểu ngạch trong khi chúng ta ít nhập khẩu mặt hàng này vì giá cả thường cao hơn so với giá trong nước. Theo thống kê, trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng các loại thịt (trong đó có thịt lợn) tăng từ 20 - 30%. Nhiều khả năng, trong dịp Tết Nguyên đán, giá thịt lợn sẽ tăng cao hơn mức 10 - 20% như mọi năm" - ông Nguyễn Thanh Sơn phân tích. 

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.