Cần Thơ phòng chống dịch cúm gia cầm ra sao ?

07/11/2005 21:35 GMT+7

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa trình thường trực UBND TP kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 và đại dịch cúm ở người với tổng kinh phí khoảng 20 tỉ đồng. Ông nói thêm về kế hoạch này:

 

- UBND TP Cần Thơ vừa ra thông báo cấm buôn bán và sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm bị nhiễm vi-rút cúm; cấm chế biến và bán các loại tiết canh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố... đồng thời giao cho các cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ về dịch tễ đối với các đàn gia cầm đã tiêm phòng. Đợt I vừa qua, Cần Thơ đã tiêm vắc-xin đạt trên 91% tổng đàn gia cầm gần 1,4 triệu con. Đợt II bắt đầu triển khai từ ngày 3.11 và sẽ kết thúc vào cuối tháng với mục tiêu phấn đấu đạt trên 92% tổng đàn gia cầm.

 

* Cần Thơ có một vườn cò với số lượng đàn khá lớn, vậy sẽ xử lý ra sao nếu có hiện tượng cò chết?

 

- Ông Nguyễn Thanh Sơn: Vườn cò này là điểm du lịch khá nổi tiếng nằm trên địa bàn huyện Thốt Nốt. Hiện chúng tôi đã giao cho chính quyền địa phương và lực lượng thú y giám sát chặt chẽ. Nếu có hiện tượng cò chết thì phải lấy mẫu đưa đi xét nghiệm ngay. Kết quả xét nghiệm nếu dương tính thì lập tức phải đóng cửa vườn cò và tiến hành tiêu độc tẩy trùng các khu vực lân cận. Những hộ nuôi chim cảnh, gà đá phải hết sức chú ý đến vật nuôi của mình bởi các con vật này có nguy cơ tiềm ẩn bệnh rất cao.

 

* Các bệnh viện được phân nhiệm như thế nào trong việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân?

 

- Bệnh viện Nhi đồng được giao nhiệm vụ là tuyến cuối của thành phố có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị bệnh nhân cúm A (H5N1) cho trẻ em. Bệnh viện Lao và Bệnh phổi là tuyến cuối của thành phố thu dung điều trị bệnh nhân cúm A (H5N1) cho người lớn. Khi dịch có quy mô lớn, nếu các bệnh viện Nhi đồng, Lao và Bệnh phổi quá tải thì Bệnh viện 30 Tháng 4 Q.Ninh Kiều, Bệnh viện quận Ô Môn, bệnh viện huyện Thốt Nốt có nhiệm vụ tiếp nhận các bệnh nhân từ các địa bàn lân cận. Chúng tôi cũng yêu cầu Bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ, Bệnh viện 121 (Quân khu 9), bệnh xá Công an Cần Thơ, bệnh xá Thành đội Cần Thơ, các bệnh viện tư nhân trên địa bàn thành phố sớm lập ra kế hoạch tham gia phối hợp sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, phương tiện cấp cứu và chuẩn bị những khu điều trị riêng để có thể tiếp nhận và điều trị bệnh nhân khi đại dịch cúm xảy ra.

 

Quang Minh Nhật (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.