Trung Quốc nói điều 28 máy bay đến gần Đài Loan để đáp trả 'hành vi cấu kết'

16/06/2021 22:38 GMT+7

Chính quyền Đài Loan hôm 15.6 cho hay 28 máy bay thuộc không quân Trung Quốc, trong đó có nhiều chiến đấu cơ và oanh tạc cơ có khả năng tấn công hạt nhân, đã bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm 15.6.

Đây là lần xâm nhập có số lượng máy bay tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Vụ việc xảy ra ngay sau khi lãnh đạo các quốc gia G7 ra tuyên bố chung lên án Trung Quốc về nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.
Tuy nhiên, ông Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan, cáo buộc căng thẳng hiện nay là do chính quyền Đài Loan đã cấu kết với nước ngoài để mưu đồ độc lập.
Ông nói: “Trung Quốc sẽ không bao giờ dung thứ những ý đồ tìm kiếm độc lập hoặc sự can thiệp cố tình vào vấn đề Đài Loan của lực lượng nước ngoài, nên chúng tôi cần đáp trả mạnh mẽ những hành vi cấu kết như thế”.

Bài đăng thông báo vụ 28 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ của lực lượng phòng không Đài Loan.

Chụp màn hình Twitter

Trong thời gian gần đây, Đài Loan liên tục tố cáo các máy bay của không quân Trung Quốc được triển khai gần vùng lãnh thổ này, tập trung ở phía tây nam vùng nhận diện phòng không, gần quần đảo Đông Sa.
Chính quyền Đài Loan cho biết trong số 28 máy bay mới bay vào vùng ADIZ của lãnh thổ này có 14 máy bay J-16, 6 chiến đấu cơ J-11 và 4 oanh tạc cơ H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, và máy bay chống ngầm, tác chiến điện tử và cảnh báo sớm.
Trước đó, đợt xâm nhập lớn nhất được ghi nhận là ngày 12.4 với 25 máy bay.
Đài Loan đã điều động chiến đấu cơ để bay chặn và cảnh báo các máy bay Trung Quốc, các hệ thống tên lửa cũng được triển khai để theo dõi.
Cùng ngày với động thái quân sự trên, hải quân Mỹ tuyên bố nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào Biển Đông. Phát ngôn viên nhóm tàu cho biết họ không chạm mặt không quân Trung Quốc.
Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với vấn đề nhận định các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đang gửi thông điệp đến nhóm tác chiến tàu sân bay. Nguồn tin này cho rằng “Trung Quốc muốn Mỹ nhận thấy năng lực của mình và vì vậy mà kiềm chế hành động”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.