Nhiều người bị chó dại cắn: Tử vong vì quên tiêm phòng

29/11/2010 10:36 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM đã tiếp nhận chích ngừa dại cho gần 5.000 trường hợp bị chó cắn. Trung bình mỗi ngày, 25-30 trường hợp bị chó cắn đã đến BV kiểm tra và tiêm phòng dịch.

Nhiều người trong số đó do chủ quan nên khi phát hiện triệu chứng dại đưa đến cấp cứu thì đã muộn. 

Trường hợp mới nhất tử vong do chó dại cắn tên là L.V.T, 38 tuổi trú tại Vũng Tàu. Anh T bị chó cắn và nhanh chóng đi tiêm phòng dịch tại cơ sở y tế địa phương. Chích được 2 mũi thì T phải đi biển (T là ngư dân) nên bỏ qua mũi thứ 3. Chính vì chủ quan nên gần nửa tháng trên biển, T đã lên cơn dại co giật, tụt huyết áp, sùi bọt mép... Khi được đưa vào đất liền và chuyển đến cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới thì bệnh quá nặng hết cách cứu chữa nên các BS đành phải trả về gia đình để lo hậu sự.

Một trường hợp khác mà thủ phạm chính là... chó nhà và người bệnh chủ quan là “chó mình nuôi, không sao đâu!” nên không chịu tiêm phòng dịch. Nạn nhân là ông V.M, 67 tuổi, trú tại Sóc Trăng đã bị tử vong nhanh chóng. Cách một tháng trước, ông M đã bị con chó của gia đình đang nuôi “xực” khi cho ăn và ông chỉ đắp thuốc qua loa, vết thương cũng lành thậm chí ông M còn cho hàng xóm làm thịt con chó này. Tuy nhiên, sau đó, khoảng gần một tháng sau, ông M đột ngột lên cơn co giật, được gia đình đưa đến cấp cứu tại BV địa phương và nhanh chóng chuyển lên BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Sau 30 phút hồi sức, cấp cứu tích cực, ông M đã tử vong.

Một trường hợp khác là bệnh nhi Nguyễn Văn C, nhà ở Đồng Tháp, được chuyển đến BV Nhi Đồng 1 trong tình trạng mặt sưng phù to, 2 mắt sưng húp, kêu đau nhức với vùng da đầu bị rách rất nhiều bởi các vết cào và dấu răng chó. Sau khi được khâu 35 mũi nhưng do vết thương bị nhiễm trùng nên C bị sốt li bì và phải điều trị gần nửa tháng thì sức khỏe mới tạm ổn định. Theo mẹ cháu bé, C bị con chó vừa đem về cắn. Mặc dù, chị lấy cây đánh vào con chó đang tấn công con mình nhưng nó vẫn không ngừng cào cắn vào đầu cháu. Đến khi những người khác can thiệp cứu được thì cháu đã bị thương nặng...

Theo BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM, số người bị chó cắn đang ngày càng tăng. Trong số gần 5.000 trường hợp bị chó cắn mà BV tiếp nhận để tiêm ngừa dại thì phụ nữ khoảng 2.200 người và trẻ em là 1.900 người. Từ đầu tháng 7 đến nay, số người bị chó cắn tăng mạnh với hơn 3.600 trường hợp.

Điều đáng nói, phần lớn các ca bị chó cắn tử vong là do chủ quan. Ghi nhận tại BV Bệnh Nhiệt đới từ đầu năm đến nay đã có hàng chục trường hợp tử vong do mắc bệnh dại, trong đó có một trường hợp là trẻ em.

Đa số những ca này, khi bị súc vật cắn, thay vì phải đi tiêm phòng thì rất nhiều người chủ quan không thực hiện, cũng có người đi tiêm nhưng chỉ tiêm cho có chứ không đủ số lần theo hướng dẫn nên khi phát bệnh và đi cấp cứu thì đã quá muộn.

Theo ông Phan Xuân Thảo - Chi Cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM: Trong trường hợp nạn nhân bị chó, mèo cắn phải rửa ngay vết thương dưới vòi nước sạch bằng xàphòng. Bôi cồn 70 độ hoặc iốt vào vết cắn và đến ngay cơ sở y tế khám, tiêm phòng. Tuyệt đối không được tự ý chữa trị.

Với những con vật đã cắn người, phải theo dõi trong vòng 15 ngày sau.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.