Hai học sinh lớp 6 ở Bạc Liêu chưa... biết đọc

05/12/2006 00:05 GMT+7

Sự việc được phát hiện khi giáo viên dạy văn lớp 6A5, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu gọi em Trương Thanh Phong đứng lên đọc bài. Em Phong bối rối: "Thưa cô em đọc hổng được!". Cô Dương Thị Dung chưa tin và nghĩ rằng do vào học lớp đầu cấp nên em "khớp".

Tuy nhiên, khi cô Dung đem chuyện này tâm sự với giáo viên các bộ môn khác thì họ cũng cho biết em này cũng thú thật rằng... không biết đọc! Trong lớp học kế bên, cô giáo Lê Thanh Ngoan, dạy văn lớp 6A4 cũng tổ chức cho các em đọc tại lớp. Khi gọi đến em Lương Thiện Tân, em này chỉ đứng cầm quyển sách ấp úng không ra chữ. Cô gọi em lên bảng hướng dẫn đánh vần 2 từ "chăm chỉ" cũng không xong.

Thầy Bùi Bá Thắng, cán bộ quản lý Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: khi nghe giáo viên báo cáo trường hợp của hai em Phong và Tân, trường đã tổ chức khảo sát đầu năm cho toàn khối, kết quả yếu kém rất nhiều, riêng hai em Phong và Tân  chưa đọc được. Sự việc ngay lập tức được lãnh đạo trường báo cáo với Phòng Giáo dục thị xã Bạc Liêu, phòng cử cán bộ xuống kiểm tra một lần nữa, kết quả vẫn như  vậy. Trước sự thật "khó chấp nhận" đó, Phòng giáo dục thị xã  Bạc Liêu đã cử giáo viên xuống dạy kèm cho các em vào buổi chiều, cho đến trước ngày 20.11 thì giáo viên này không tiếp tục dạy kèm cho hai em nữa. Thầy Thắng cho biết, đến thời điểm này thì các em chỉ đọc "đỡ đỡ" mà thôi.

Khi chúng tôi tiếp xúc với các em thì thấy quả là em Trương Thanh Phong (sinh năm 1994) rất khó nhọc đánh vần đi đánh vần lại những từ em viết trong tập. Mất 1 phút, em đánh vần được 6 từ, nhưng sai hết 3. Còn em Lương Thiện Tân thì đánh vần được khoảng 10 từ/phút, nhưng cũng có rất nhiều từ không chính xác, gặp những từ có âm dài thì em không đọc được. Một điều đáng chú ý là hai em này học cùng lớp 1/2, Trường tiểu học Phường 5, thị xã Bạc Liêu, do cô giáo Phan Thị Thiêm chủ nhiệm. Xem học bạ cấp tiểu học, số điểm (bao gồm môn tiếng Việt) của Lương Thiện Tân đều ở mức trung bình khá. Riêng Trương Thanh Phong đến lớp 2, môn tiếng Việt học kỳ I điểm trung bình chỉ có 2,9. Cuối năm học lớp 2, Phong phải thi lại rồi cũng lên lớp. Từ đó cho đến hết bậc tiểu học các em đều được cho điểm các môn đủ lên lớp, riêng các môn nhạc, họa, thể dục luôn có điểm khá. Thầy Thắng cho biết thêm, ngoài việc đọc chữ "có vấn đề", các em này còn yếu ở một số môn khác. Như môn toán, Tân và Phong không thể đọc được những số có dãy số dài cỡ cấp chục ngàn.

Chúng tôi tìm đến Trường tiểu học Phường 5, nơi hai em Phong, Tân được dạy đánh vần, ghép chữ, dạy đọc để mong tìm một lý do tại sao các em này không biết đọc mà vẫn lên lớp "trót lọt" trong 5 năm liền cấp I. Thầy Huỳnh Chí Hiếu, Hiệu trưởng trường cho rằng có thể các em đạt được số điểm lên lớp là do... chép của bạn. Nhưng khi chúng tôi hỏi các thầy cô để các em "chép", đọc không được trong vòng 5 năm mà vẫn không phát hiện thì liệu có bình thường thì vị hiệu trưởng mới thừa nhận có "lỏng lẻo khâu đánh giá" và cho rằng hai em này "gần như... bị khuyết tật", rằng nếu ông biết thì sẽ không để lên lớp... Khi chúng tôi đặt thẳng vấn đề bệnh thành tích, Hiệu trưởng Hiếu trầm ngâm thật lâu rồi gật đầu: "Đó cũng là nguyên nhân để đưa hai em này ngồi nhầm lớp".

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.