Tử vong vì Covid-19 tăng mạnh, giới y tế Colombia mong người dân dừng biểu tình

16/05/2021 08:18 GMT+7

Từ ngày 7.5 đến nay, số người chết trung bình ở Colombia là 470 người/ngày và tính đến hôm 15.5, số tổng số ca tử vong do Covid-19 ở nước này là 80.250.

Ngày 15.5, Colombia ghi nhận có hơn 80.000 trường hợp tử vong do Covid-19 khi các phòng chăm sóc đặc biệt sắp quá tải ở các thành phố lớn, nơi diễn ra những cuộc tụ tập biểu tình trong hơn 2 tuần qua. 
Y tá Monica Rojas cho biết: "Có nhiều bệnh nhân đã chết mà không được điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt. Họ không được chăm sóc chuyên khoa hoặc không được dùng máy thở mà lẽ ra không thể thiếu với những ca bệnh ở mức độ nguy kịch.

Phòng chăm sóc đặc biệt tại nhiều nơi ở Colombia sắp quá tải.

Chụp màn hình Reuters

Trong tuần này, nhà chức trách cảnh báo rằng các cuộc biểu tình sẽ làm làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 kéo dài. 
Thị trưởng Bogota cũng nhắc lại cảnh báo trên, cho biết thủ đô hôm 13.5 đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao thứ 2 và số ca tử vong cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. 
Phong trào biểu tình đã nổ ra tại Colombia kể từ ngày 28.4, ban đầu để phản đối các đề xuất cải cách thuế nhưng sau đó mở rộng sang nhiều vấn đề khác như bất bình đẳng và bạo lực cảnh sát. Vào thời điểm đó, số người chết mỗi ngày trên toàn quốc đạt mức kỉ lục là 505. 

Colombia ghi nhận số ca tử vong ngày 13.5 cao nhất kể từ đầu đại dịch.

Chụp màn hình Reuters

Bà Andrea Ramirez, nhà dịch tễ học, nói: "Virus đang lây lan vì thiếu sự giãn cách xã hội, thiếu khẩu trang và vì tụ tập đông người. Chúng tôi lặp lại điều này ngày này qua ngày khác và điều này thực sự rất đáng lo ngại. Chúng ta cần có những biện pháp để giải quyết vấn đề chính trị của đất nước, nhưng lúc này chuyện sống chết là quan trọng. Hiện tại mọi người đang bị bệnh, họ cần giường chăm sóc đặc biệt nhưng lại không thể có." 
Theo chính quyền địa phương, phòng chăm sóc đặc biệt chỉ còn trống 6% ở Bogota, 5% ở Cali và 1% ở Medellin.
Chính phủ cho biết vào cuối ngày 13.5, áp lực lên các bệnh viện ở thủ đô Bogota là rất đáng lo, và bệnh nhân Covid-19 sẽ được di chuyển bằng đường không đến thành phố khác để được điều trị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.