Nụ cười, ánh mắt sẻ chia đem mọi người đến gần nhau hơn

09/11/2006 11:27 GMT+7

Cách đây không lâu tôi nhận được tin nhắn của một người bạn “Hãy kết thúc một ngày bằng một nụ cười - End the day with a smile - Long nhé”. Đọc xong tôi đã mỉm cười và nhìn vào gương rồi tự nhủ: nụ cười làm mình đẹp hơn, dễ nhìn hơn, gần gũi hơn. Hóa ra, lâu nay tôi chưa nhận ra được điều đơn giản ấy.

Đã không ít lần tôi gặp một em bé nhếch nhác bên cầu Thị Nghè, em bán vé số, tôi đã không cười với em. Đã có lần vào trong hội trường để dự một hội nghị về thanh niên tôi đã không chào người bạn bên cạnh bằng một nụ cười… Và còn nhiều lần nữa tôi bỏ quên nụ cười, bỏ quên ánh mắt nhìn con người, nhìn những tha nhân khổ cực đang cần một sự sẻ chia…

Và cách đây vài tuần tôi bắt đầu “tập” cười - một nụ cười dành cho những người tôi gặp trên đường, những em bé nghèo bán vé số hay một cụ già đẩy xe bán trái cây ngoài phố… Và một điều bất ngờ là tôi đã nhận lại được những nụ cười và sự chia sẻ từ họ. Họ “dám” nói với tôi về hoàn cảnh, về những nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống. Và tôi đã hạnh phúc biết bao khi có một em bé bán vé số đã khen tôi “Anh rất khác so với những người em gặp. Họ nhìn em bằng ánh mắt dò xét và khuôn mặt lúc nào cũng cứng đơ… Và em rất sợ…, còn với anh, em cảm thấy gần gũi”. Hóa ra, một nụ cười, một ánh mắt sẻ chia lại có ý nghĩa lớn lao như vậy… Nụ cười và ánh mắt sẻ chia đem mọi người đến gần nhau hơn!

Lưu Đình Long
(SV Báo chí 4, ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.