Sẽ mạnh tay với tội phạm gốc châu Phi

20/12/2008 00:37 GMT+7

Liên quan đến loại tội phạm mang yếu tố nước ngoài, trong đó có một số đối tượng người gốc châu Phi có biểu hiện lừa đảo, cướp giật tài sản (Báo Thanh Niên từng phản ánh), hôm qua 19.12, tại cuộc gặp báo chí để thông tin về tình hình, kết quả bước đầu trong đợt cao điểm tấn công tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng TCCS (Bộ Công an) khẳng định, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn được xem là các “điểm nóng”.

Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý loại tội phạm này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Đại tá Nguyễn Xuân Bích, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C14) nêu khó khăn: khi phạm tội bị bắt giữ, các đối tượng cố tình không biết ngoại ngữ, kể cả khi có phiên dịch, để che giấu hành vi.

 
Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ - Ảnh: T.Sơn

Về hình thức xử lý, việc dùng biện pháp trục xuất về nước rất “bí” vì kinh phí của ngành công an có hạn. Chưa kể, có trường hợp, các nước không chịu tiếp nhận đối tượng, đẩy trở lại Việt Nam. “Chúng ta đã không phát hiện, ngăn chặn được ngay từ đầu nên đến nay số lượng người nước ngoài lang thang rất lớn, chỉ riêng tại TP.HCM đã có hàng trăm đối tượng nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn”, đại tá Bích nói.

Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ cho biết, hiện cơ quan này đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an về việc quản lý xuất nhập cảnh.

Theo đó, Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao xem xét việc cấp visa cho người gốc châu Phi; mặt khác, Chính phủ nên có những giao kết với nước thứ ba (là nước đã cho người nước ngoài quá cảnh vào Việt Nam), yêu cầu họ nhận lại các đối tượng đã quá cảnh sang Việt Nam trong những trường hợp nhất định

Tại cuộc gặp, TCCS thông tin chỉ sau 3 ngày thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 (mở đầu vào ngày 16.12), công an các địa phương đã bắt và vận động hơn 137 đối tượng truy nã, phá hơn 300 vụ đánh bạc, bắt giữ khối lượng hàng lậu trị giá gần 5 tỉ đồng, thu 1,2 kg heroin và hơn 200 viên ma túy, thu hủy gần 1 tấn pháo các loại... (Thái Sơn)

 

Với những trường hợp nghi vấn, trước khi cho phép nhập cảnh vào Việt Nam, cơ quan chức năng có thể sẽ buộc phải chứng minh họ đã có vé khứ hồi, có khả năng tài chính để quay về nước. Ngoài ra, một số phương án khác cũng đã được đề xuất như xây dựng trại tị nạn để thu gom các đối tượng này.

Trong tháng 12, C14 cũng đã có thông báo gửi các địa phương về tình hình hoạt động của tội phạm có yếu tố nước ngoài, các hành vi, thủ đoạn cũng như các biện pháp ngăn chặn. Đặc biệt, TCCS cho biết sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát và xử lý đối với người gốc châu Phi trong thời gian tới. “Sẽ không để tình trạng phức tạp này kéo dài thêm nữa”, thiếu tướng Ngọ khẳng định. 

Thái Sơn

>> TP.HCM: Bắt 1 tên cướp gốc Phi 
>> Đau đầu với người châu Phi “nhập cư”
>> Thêm hai người châu Phi "nhập cư" gây án 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.