Mở lòng để mọi người đến gần nhau hơn

18/11/2006 17:46 GMT+7

Tôi sinh ra trong một gia đình khá giả, và êm ấm. Tôi vô tư sống, vô tư hưởng thụ, vô tư nghĩ rằng ai cũng như mình, bởi lẽ bạn bè tôi chỉ toàn là những đứa con nhà khá giả, những đứa chỉ có mỗi một nghĩa vụ là tiêu tiền, những đứa bạn cùng "đẳng cấp" với tôi.

Tốt nghiệp 12, những "chiến hữu" của tôi quyết định không thi đại học, chúng có cách học của con nhà giàu - đi du học. Không phải gia đình tôi không có điều kiện để tôi bằng bạn bằng bè, nhưng tôi không đủ can đảm đi xa, không đủ can đảm rời khỏi "cái kén" chắc chắn mà bố mẹ đã làm cho tôi. May mắn thay, sức học không đến nỗi tồi đã giúp tôi có một chân trong giảng đường, cuộc đời tôi bước sang một ngã rẽ mới - trở thành sinh viên.

Ngày đầu tiên đến lớp, tôi đã bị thất vọng, đầu óc "tiểu thư" của tôi không thể nào tưởng tượng được rằng: tất cả các sinh viên trong lớp đều là dân ngoại tỉnh, trừ tôi. Họ nhìn tôi lạ lùng từ đầu đến chân, tôi cũng nhìn lại họ bằng con mắt không mấy thiện cảm. Lúc đó, trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ: mình mà thèm làm bạn với tụi nhà quê này à, bởi lúc đó tôi đã bị nhiễm từ những "đứa bạn quý tộc" suy nghĩ sai lầm rằng: mấy người nghèo hay lợi dụng.

Ôm trong mình suy nghĩ đó, tôi tự tạo cho mình một khoảng cách mà theo tôi là an toàn đối với mọi người trong lớp. Không nói, không cười, không nghe, không  hỏi. Trong khi tất cả mọi người đã nhanh chóng làm quen với nhau, tụm năm tụm bảy vào mỗi buổi ra chơi thì tôi vẫn thu mình kiên quyết giữ vững "bốn không", mặc dù có lúc tôi cũng cảm thấy buồn và lẻ loi. Những đứa bạn cũ dần quen với cuộc sống du học, đồng nghĩa với việc chúng cũng dần quên mất tôi. Nhưng bản tính ương bướng và sợ... người nghèo của tôi vẫn không cho phép tôi "hạ mình" làm quen bạn mới. Chẳng biết tôi sẽ sống như thế bao lâu nếu không có một lần tôi bị ốm trên lớp, chính những người bạn mà lâu nay tôi dè chừng đã đưa tôi đi viện, cũng chính họ đã ngày ngày thay nhau vào thăm tôi, người chép bài dùm, người thì kể chuyện... Tôi tự cảm thấy xấu hổ với chính bản thân mình, xấu hổ với những người bạn ấy, tôi đã sống quá ích kỷ.

Sau sự kiện ấy, mọi suy nghĩ trong tôi thay đổi, tôi hòa đồng hơn, vui vẻ hơn, các bạn cũng đã tiếp nhận tôi một cách dễ dàng như đối với tất cả các thành viên khác trong lớp. Đối với tôi, lên giảng đường không còn nặng nề như trước, bởi ở đó tôi có thể được nghe, được sẻ chia những buồn vui, những khó khăn trong cuộc sống, được hòa mình trong một tập thể mà bây giờ tôi biết rằng mình cũng là một thành viên.

Giờ đây, đã hai năm học trôi qua, chúng tôi đã gắn bó với nhau nhiều hơn, đã nghe quen những giọng nói từ mọi miền đất nước, tôi cũng đã có thêm nhiều người bạn mới. Và điều quan trọng là tôi đã đủ trưởng thành để biết được rằng: phải biết mở lòng mình để mọi người gần nhau hơn.

Trần Thị Phương Nhung
(Báo chí k29, Trường ĐHKH Huế)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.